MUSIC JOURNAL Volume 29 No.2 | October 2023

14 Nov 2023

สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน ช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยมหิดลได้มีพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๕ และในช่วงท้ายของพิธีทั้งสองวันได้มีการแสดงจากวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล การแสดงในวันแรก มาในชื่อชุดการแสดง “ใจกว้างใหญ่ทั่วขอบฟ้าไท” เป็นการรวมวัฒนธรรมของสองชาติ ไทย-จีน ผ่านศาสตร์การแสดงทั้งด้านดนตรี การแสดง และภาษามือ มาสร้างสรรค์ร่วมกัน การแสดงในวันที่สองชื่อชุด “ผลแห่งการเรียน” โดยการแสดงแบ่งออกเป็น ๓ ส่วน ประกอบด้วยการแสดงของเครื่องเคาะจังหวะ การอ่านร้อยกรองด้วยทำนองสรภัญญะ และการขับร้องเมลิสมาแบบดนตรีตะวันตก แนวความคิดและเบื้องหลังการแสดงติดตามได้จาก Cover Story

Music Entertainment นำเสนอบทความ “นักแต่งทำนองคู่บุญผู้เขียนคำร้อง” ตอนที่ ๔ เป็นตอนต่อเนื่องของนักแต่งคู่บุญ ครูเกษม ชื่นประดิษฐ์ และครูสมาน กาญจนะผลิน โดยในเดือนนี้นำเสนอเพิ่มอีก ๘ บทเพลง เช่น กระท่อมรจนา จูบเย้ยจันทร์ พ่อแง่แม่งอน ทุยจ๋าทุย และอื่น ๆ โดยแต่ละบทเพลงจะนำเสนอที่มาของเพลง เนื้อร้อง พร้อมการวิเคราะห์ตัวเพลง

Music Re-Discovery มนุษย์/ดนตรี/หนังสือ ในเดือนนี้ นำเสนอเป็นตอนที่ ๑๑ โดยในตอนนี้จะพาผู้อ่านมารู้จักกับตำราแบบเรียนดนตรีสากลของพระเจนดุริยางค์ ชื่อ แบบเรียนดุริยางค์สากลเบื้องต้น (๒๔๗๖) ซึ่งถือเป็นแบบเรียนดนตรีสากลชุดแรกของพระเจนดุริยางค์ที่ตีพิมพ์อย่างเป็นทางการ รายละเอียดของหนังสือติดตามต่อด้านใน

Music Education นำเสนอบทความเรื่อง นวัตกรรมและเทคโนโลยีการสอนดนตรี โดยกล่าวถึงการเรียนการสอนในรายวิชาเทคโนโลยีและการสอนดนตรี ซึ่งได้ประยุกต์ใช้แนวคิดเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษามาใช้ในการสอนดนตรี เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Art Song นำเสนอบทความวิเคราะห์เกี่ยวกับบทประพันธ์ Frauenliebe und Leben ของคีตกวี Robert Schumann โดยบทประพันธ์เพลงร้องศิลป์ชุดนี้ Schumann ใช้บทกลอนชุด Frauen-Liebe und Leben ของ Adelbert von Chamisso มาเป็นเนื้อร้อง

Jazz Music พาผู้อ่านไปรู้จักกับบทเพลง Home (บ้าน) ของ บอย โกสิยพงษ์ ในสำเนียงภาษาดนตรีแจ๊ส จากการเรียบเรียงเสียงประสานของอาจารย์คม วงษ์สวัสดิ์ แนวคิดการเรียบเรียงบทเพลงพร้อมทั้งการวิเคราะห์โครงสร้างและการดำเนินคอร์ด ติดตามต่อได้ด้านใน