ฝึกประสบการณ์วิชาชีพบนความปกติใหม่ (New Normal) ของนักศึกษาในสาขาดนตรีศึกษา

15 Feb 2022

กิจกรรมฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาในสาขาดนตรีศึกษา
หลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ในหลักสูตรการเรียนดนตรีของสาขาวิชาเอกดนตรีศึกษาและการสอน มีกิจกรรมสำคัญที่นักศึกษาทุกคนจะได้เข้าร่วมงานคือ การฝึกประสบการณ์วิชาชีพดนตรี เป็นการนำความรู้ที่นักศึกษาได้เรียนมาในทุก ๆ วิชา และมีความสนใจร่วมกันทำงานมาใช้จริงในการลงมือทำโครงการต่าง ๆ โดยมีอาจารย์ในสาขาให้คำแนะนำปรึกษากันอย่างใกล้ชิด รวมทั้งโครงการกิจกรรมอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียน แต่นักศึกษาและอาจารย์ยังได้ร่วมกันทำตามโอกาสพิเศษต่าง ๆ ทำให้ได้บรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนานและได้ประโยชน์ต่อการเรียนการสอน

คณบดีและคณะผู้บริหารของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มีแนวคิดที่สำคัญในการจัดการศึกษาอย่างหนึ่งคือให้นักศึกษาทุกสาขาวิชาได้มีโอกาสเรียนรู้และทำงานร่วมกับนานาชาติอย่างสม่ำเสมอเรื่อยมา ในภาคเรียนที่ 2 ของปีการศึกษา 2564 นี้ นักศึกษาและอาจารย์ของสาขาดนตรีศึกษา วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ได้ร่วมงานกันกับนักศึกษาและอาจารย์ของ FAKUTI MUZIK, UNIVERSITY TEKNOLOGY MARA ประเทศมาเลเซีย จัดกิจกรรมสอนดนตรีทางออนไลน์  VIRTUAL MUSIC CAMP, SING ! SHOWCASE 2022  ในช่วงเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา โดยมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาของประเทศไทย 3 โรงเรียน ที่ส่งนักเรียนเข้าร่วมเรียนร้องเพลงวิหคเหินลม และเพลง Wau Bulan  คือ โรงเรียนบ้านเทอดไทย จังหวัดเชียงราย  โรงเรียนสารสาสน์เอกตรา และโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี ร่วมกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาของประเทศมาเลเซียอีก 3 โรงเรียน คือ Sekolah Seni Sarawak, SMK Bukit Baru, SMK Bandar Baru Sentul

นักศึกษาของไทยและมาเลเซียทำกิจกรรมร่วมกันอย่างตื่นเต้น สนุกสนาน เพราะเป็นเรื่องแปลกใหม่ของทุกคน ได้ทำงานหลายอย่างที่ไม่เคยทำ มีการประชุมออนไลน์กันหลายครั้งเพื่อเตรียมงานทั้งการจัดการประสานงานและเตรียมการสอน รวมทั้งนักเรียนและคุณครูจากทั้ง 6 โรงเรียนได้เรียนรู้สนุกสนานไปด้วยกัน ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมชม ร่วมฟัง และให้กำลังใจแก่นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ ทุกคนได้ที่ YOUTUBE: https://youtu.be/xvYYyPlH3VE 

ประสบการณ์ของนักศึกษาจากการร่วมทำงาน VIRTUAL MUSIC CAMP, SING ! SHOWCASE 2022

หลังจากนักศึกษาสาขาดนตรีศึกษาเสร็จงานกิจกรรมสอนน้องร้องเพลงที่ทำงานร่วมกับนักศึกษาจากมาเลเซียเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา  อาจารย์และนักศึกษาได้มีการพูดคุยสรุปการทำงาน ถอดบทเรียนและบอกเล่าประสบการณ์สนุก ๆ กัน ทางสาขาดนตรีศึกษาจึงขอนำคำพูดจากตัวแทนนักศึกษามาถ่ายทอดให้ผู้สนใจได้ทราบกันต่ออีกที เผื่อมีประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ น้อง ๆ นักศึกษาด้วยกันครับ

“สนุก ตื่นเต้น เหนื่อย เครียดค่ะ ตอนแรกรู้สึกว่าไม่มั่นใจตัวเองว่าจะทำได้ แต่คนใกล้ตัวบอกว่าเป็นโอกาสที่ดีจะได้พัฒนาตัวเอง แล้วก็ได้กำลังใจจากอาจารย์ทุกท่าน ช่วงแรก ๆ เครียดมาก ต้องเป็นตัวแทนเพื่อน ๆ ในสาขาไปประสานงานกับทางเพื่อน ๆ มาเลเซีย”

“เดียร์มารู้สึกปลดล็อคเพราะได้ปรึกษากับคนที่เคยมีประสบการณ์ เขาแนะนำว่าให้จัดลำดับความสำคัญและแบ่งเวลาให้ดี เรื่องการประสานงานสำคัญมาก ๆ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องมีข้อมูลทันกัน เพื่อนชาวมาเลเซียช่วยอัพเดตข้อมูลตลอดเวลา พอเสร็จงานก็ดีใจ รู้สึกภูมิใจที่พวกเราทำได้ ขอขอบคุณอาจารย์ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ทุกคนที่เหนื่อยมาด้วยกันค่ะ”

วชิราภรณ์ ตันติรังสี (เดียร์)

“สนุกดี ช่วงแรกรู้สึกกลัวเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษกับเพื่อน ๆ มาเลเซีย ไม่ค่อยกล้าพูด แต่ช่วงหลังก็คุยกันได้ดีขึ้น รู้สึกภูมิใจที่สุดท้ายแล้วผลงานออกมาดี เป็นครั้งแรกที่ต้องทำงานแบบนี้ ต้องสอนร้องเพลง นำคลิปวีดิโอมาตัดต่อภาพและเสียง ต้องไปเรียนรู้โปรแกรมการบันทึกเสียงใหม่ ทั้งสนุกและเครียดเพราะมีการบ้านอีกหลายวิชาต้องทำไปด้วยในเวลาเดียวกัน”

“กุ้งขอขอบคุณมาก ๆ ที่ได้ทำงานนี้ ได้ฝึกประสบการณ์ทำงานหลายอย่างที่ไม่ใช่การสอนดนตรีเท่านั้น ได้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นมากมาย รู้สึกได้เตรียมพร้อมก่อนไปฝึกสอนปีต่อไป ขอบคุณอาจารย์ในสาขาที่คอยให้คำปรึกษาให้กำลังใจตลอด หลายครั้งที่เจอปัญหาแล้วอยากหยุดทำไปเลย แต่อาจารย์และเพื่อน ๆ ช่วยทำให้พวกเรามีความมั่นใจมากขึ้น”

อารยา เช็งศรี (กุ้ง)

หวังว่าประสบการณ์บางส่วนจากการทำกิจกรรมนี้ของนักศึกษาสาขาดนตรีศึกษา จะช่วยเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ นักศึกษาที่เรียนหนัก ซ้อมดนตรีเหนื่อย กิจกรรมเยอะ ได้มีแรงกระตุ้นในการเรียนต่อไปนะครับ

Surat Prapatrangsee

Music Education Department