MUSIC JOURNAL Volume 28 No.9 | May 2023

13 Jun 2023

สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เวทีประกวดดนตรีคุณภาพและยิ่งใหญ่แห่งปี THE POWER BAND 2023 Season 3 ได้เริ่มรอบออดิชันของกรุงเทพมหานครแล้ว โดยเวทีประกวดนี้ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดร่วมกับกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และ ๖ ค่ายเพลงชั้นนำของเมืองไทย อย่าง What The Duck, MuzikMove, XOXO Entertainment, LOVEiS Entertainment, Small Room และ Warner Music Thailand การประกวดแบ่งออกเป็น ๒ รุ่น คือ Class A ระดับมัธยมศึกษา และ Class B ระดับบุคคลทั่วไป

ในรอบออดิชันของกรุงเทพมหานคร มีวงส่งวิดีโอสมัครเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด ๘๐ วง คัดเลือกจนเหลือ ๑๖ วงเพื่อมาเล่นสดในรอบออดิชัน และสุดท้ายกรรมการคัดจนเหลือ ๖ วง โดยเป็น Class A ๓ วง และ Class B ๓ วง

สำหรับการออดิชันครั้งต่อไป จะจัดขึ้นในวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๖๖ ที่จังหวัดขอนแก่น ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๖ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ๕ สิงหาคม ๒๕๖๖ ที่จังหวัดสงขลา และ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๖ ที่จังหวัดนครปฐม สำหรับผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๖๖ ที่ www.music.mahidol.ac.th/thepowerband และเฟซบุ๊ก thepowerband.mahidol

Music Entertainment นำเสนอบทความ “ศิษย์พระเจนดุริยางค์ผู้สรรค์สร้างเพลงไทยสากลระดับตํานาน ตอนที่ ๖ ซึ่งเป็นตอนต่อเนื่องของผลงานของครูเอื้อ สุนทรสนาน ตอนที่ ๓ ในตอนนี้ นำเสนอผลงานเพิ่มอีก ๙ บทเพลง ดังนี้ ใจหาย ขอให้เหมือนเดิม ฉันยังคอย พรานทะเล รักเอาบุญ ลาภูพิงค์ หนึ่งน้องนางเดียว อุษาสวาท และพระเจ้าทั้งห้า

Thai and Oriental Music นำเสนอบทความสังคีตลักษณ์วิเคราะห์เพลงโหมโรงกลางวัน ตอนที่ ๕ เพลงกราวใน โดยได้วิเคราะห์เพลงกราวในและนำเสนอโน้ตเพลงกราวใน ๓ ท่า ในเพลงชุดโหมโรงเย็นและโหมโรงเช้าโขน

Classical Guitar นำเสนอเทศกาลกีตาร์คลาสสิกระดับโลก ตอนที่ ๖ Guitar Foundation of America International Concert Artist Competition (GFA) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. ๑๙๗๓ ในงานประชุมกีตาร์แห่งชาติสนับสนุนโดยสมาคมอาจารย์เครื่องสายแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา “American String Teacher Association (ASTA)” เป็นงานแข่งกีตาร์คลาสสิกที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด ผู้ชนะนอกจากจะได้รับเงินรางวัลแล้ว ยังได้มีโอกาสบันทึกเสียงเพลงกับค่ายดัง Naxos และ Mel Bay Publications พร้อมกับโอกาสในการทัวร์คอนเสิร์ตมากกว่า ๕๐ การแสดงทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

Music: Did you know? นำเสนอบทความ คิงชาลส์ที่ ๓ โปรดฟังอะไร โดยเริ่มตั้งแต่ดนตรีคลาสสิกในวัยเยาว์ พระองค์เล่นเครื่องดนตรีหลากหลาย ทั้งเปียโน เชลโล ทรัมเป็ต และมีโอกาสแสดงในงานคอนเสิร์ตของโรงเรียนอีกด้วย นอกจากดนตรีคลาสสิกแล้ว เพลงป๊อปก็เป็นหนึ่งในประเภทของดนตรีที่คิงชาลส์ที่ ๓ ฟังเช่นกัน วงดนตรีและนักประพันธ์ที่ท่านชื่นชอบมีใครบ้าง ติดตามด้านใน Brass Instrument นำเสนอบทความ The Traditions of Trombone ซึ่งได้อธิบายบทบาทของเครื่องทรอมโบนที่ใช้ในวงดนตรีต่าง ๆ ตั้งแต่ในช่วงยุคกลางจนมาถึงปลายศตวรรษที่ ๑๙