MUSIC JOURNAL Volume 29 No.7 | March 2024

24 Apr 2024

สวัสดีผู้อ่านเพลงดนตรีทุกท่าน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาได้มีการจัดการประชุมคณบดีดนตรีนานาชาติภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ ครั้งที่ ๑๓ หรือ Southeast Asia Director of Music Congress (SEADOM Congress) ที่ School of Arts, Sunway University ประเทศมาเลเซีย ในหัวข้อ “Heritage and Evolving Identities in Southeast Asia” หรือ “มรดกทางวัฒนธรรมดนตรีและการพัฒนาอัตลักษณ์หลากหลาย ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้” โดยการประชุมฯ ในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกว่า ๗๐ ท่าน จากทั้งหมดกว่า ๑๕ ประเทศ รายละเอียดติดตามได้จาก Cover Story

Music Entertainment นำเสนอบทความ “นักแต่งทำนองคู่บุญผู้เขียนคำร้อง” ตอนที่ ๙ ซึ่งนำเสนอบทเพลง ๘ บทเพลงที่สรรค์สร้างทำนองและเนื้อร้องโดย ครูเอื้อ สุนทรสนาน และครูแก้ว อัจฉริยะกุล ในจำนวนนี้ได้นำเสนอบทเพลงชุด “จุฬาตรีคูณ” จำนวน ๕ บทเพลง ที่ใช้เป็นเพลงประกอบละครวิทยุในชื่อ “จุฬาตรีคูณ” เช่นเดียวกัน ขับร้องโดยคณะสุนทราภรณ์ สังกัดกรมประชาสัมพันธ์ และบันทึกเสียงเมื่อปี พ.ศ ๒๔๙๔ ติดตามข้อมูลบทวิเคราะห์ ที่มาของบทเพลง พร้อมฟังเพลงได้จากในตัวบทความ

Thai and Oriental Music ในเดือนนี้นำเสนอ ๒ บทความ บทความ “ความหลากหลายในทำนองเพลงแขกบรเทศ” ได้วิเคราะห์ถึงความหมายของคำว่า แขก ในคำนำหน้าเพลง เช่น เพลงแขกบรเทศ ว่าหมายถึงอะไร บทความ “ไม้กรับและจังหวะหน้าทับ กับภูมิปัญญาไทย” กล่าวถึงความสัมพันธ์ของจังหวะในการขยับกรับเสภากับจังหวะหน้าทับ ที่มาของคำว่า ไม้ ในวิธีการขยับกรับเสภาในบทไหว้ครูเสภาและบทขับอื่น ๆ

Classical Guitar จะพาผู้อ่านไปรู้จักกับช่างทำกีตาร์ชาวเยอรมัน ที่เป็นผู้ทรงอิทธิผลที่สุดในวงการทำกีตาร์คลาสสิกแบบดับเบิลท็อปเยอรมัน ทั้งหมด ๓ คน โดยช่างแต่ละคนจะมีความพิเศษและแตกต่างกันไป ทั้งในเรื่องของวัสดุที่ใช้ทำกีตาร์ รูปแบบการสร้าง ไปจนถึงความยากในการจองคิวเพื่อสั่งทำ

Interview พาไปทำความรู้จักกับศิลปิน นักดนตรีจากรายการ THE TWO ซัน รวิสุต ปฏิพัทธ์วศิน บัณฑิตจากรั้ววิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เอก Classical Guitar Performance และยังเป็นนักดนตรีในวงดนตรีมากความสามารถ HAVE A NICE DAY สังกัด 2FLOW Entertainment อีกด้วย Music: Did you know? บอกเล่นเรื่องราวชีวิตของ Marie Jaëll ตัวแทนของเปียโน คีตกวี และครูดนตรีสตรีชาวฝรั่งเศสในช่วงศตวรรษที่ ๑๙ ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงชีวิตของเธอ โดยได้เข้าเรียนเปียโนที่ Paris Conservatoire ตอนอายุ ๑๖ ปี เรียนประพันธ์เพลงกับ César Franck และ Camille Saint-Saëns และจัดแสดงคอนเสิร์ตมากมาย