MUSIC JOURNAL Volume 29 No.6 | February 2024

28 Mar 2024

สวัสดีผู้อ่านเพลงดนตรีทุกท่าน เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ สาขาวิชาการขับร้องและละครเวที วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดการแสดงโอเปเร็ตตาเรื่อง The Land of Smiles และละครเวทีเรื่อง The Prom โดยทั้งสองการแสดงเป็นผลงานประจำปีของสาขา สามารถติดตามเนื้อเรื่องย่อและเบื้องหลังการแสดงทั้งสองเรื่องได้ใน Cover Story

Music Entertainment นำเสนอบทความ “นักแต่งทำนองคู่บุญผู้เขียนคำร้อง” ตอนที่ ๘ โดยนำเสนอบทเพลงที่มีชื่อเสียงจากครูเอื้อ สุนทรสนาน และครูแก้ว อัจฉริยะกุล ทั้งหมด ๘ เพลง ดังนี้ รำวงลอยกระทง เจ้าพระยา เย็นลมว่าว เอื้องฟ้า โอ้ยอดรัก ไชโยปีใหม่ หาดสงขลา และบัวกลางบึง พร้อมเนื้อหาบทเพลง บทวิเคราะห์ และเรื่องราวเบื้องหลังบทเพลงต่าง ๆ

Music Re-Discovery มนุษย์/ดนตรี/หนังสือ ตอนที่ ๑๓ จะพาผู้อ่านไปชม สมุดภาพ รัชกาลที่ ๗ เสด็จฯ เลียบมณฑลพายัพ พ.ศ. ๒๔๖๙ ซึ่งเป็นสมุดรวบรวมภาพการเสด็จฯ มณฑลพายัพในส่วนของเมืองเชียงใหม่และเมืองลำพูน พร้อมกับจดหมายเหตุเสด็จพระราชดำเนิรเลียบมณฑลฝ่ายเหนือ พระพุทธศักราช ๒๔๖๙ ซึ่งในบทความนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการแสดงดนตรี เครื่องดนตรี และการแสดงประกอบดนตรีในช่วงเวลาเสด็จฯ

Music Education นำเสนอประสบการณ์จากการศึกษาดูงานและปฏิบัติกิจกรรมเพื่อการสอนดนตรีเด็กพิเศษของสาขาวิชาดนตรีศึกษา ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา ๑ จังหวัดนครปฐม โดยนำกิจกรรมดนตรีมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เช่น การบรรเลงกีตาร์ การเรียนรู้ตัวโน้ต การบรรเลงคีย์บอร์ด และการบรรเลงอังกะลุง

Vocal Performance บอกเล่าเรื่องราวของ The Story of the Long-Gone Animals ซึ่งเป็นโอเปร่าที่มีบทร้องเป็นภาษาไทย เรื่องราวของโอเปร่าเรื่องนี้มีฉากในกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังบอกเล่าถึงความแตกต่างของการร้องโอเปร่าด้วยภาษาไทย เทียบกับการร้องโอเปร่าในภาษาอิตาลี หรือภาษาตะวันตกภาษาอื่น Music: Did you know?  พาผู้อ่านไปรู้จักกับ Clémence de Grandval คีตกวีผู้หญิงในช่วงยุคโรแมนติกที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงที่มีชีวิต ได้เรียนเปียโนกับ Frédéric Chopin และทำงานร่วมกับ Camille Saint-Saëns ผลงานประพันธ์ของเธอมีหลากหลายทั้งเพลงสำหรับเครื่องดนตรี เพลงร้อง และโอเปร่า