MUSIC JOURNAL Volume 29 No.4 | December 2023

23 Jan 2024

สวัสดีผู้อ่านเพลงดนตรีทุกท่าน เพลงดนตรีเดือนธันวาคมนี้ นำเสนอบทความด้านดนตรีที่หลากหลาย ดังนี้ Music Entertainment นำเสนอบทความ “นักแต่งทำนองคู่บุญผู้เขียนคำร้อง” ตอนที่ ๖ เป็นบทความต่อเนื่องของนักแต่งคู่บุญ ครูชาลี อินทรวิจิตร และครูสมาน กาญจนะผลิน ในตอนนี้จะกล่าวถึงผลงานของอาจารย์ทั้งสองท่านอีก ๙ บทเพลง โดยมีเพลงอมตะที่ผู้อ่านรู้จักอยู่หลายบทเพลง ไม่ว่าจะเป็น สดุดีมหาราชา ซึ่งถือเป็นผลงานชิ้นเอก และเป็น ๑ ใน ๖ เพลงสำคัญของชาติไทย ป่าลั่น ท่าฉลอม ครวญ เพลงประกอบละครชื่อดัง บ้านทรายทอง และจำเลยรัก พลิกไปอ่านเบื้องหลังของแต่ละเพลงได้ด้านใน

Thai and Oriental Music นำเสนอชุดบทความ สังคีตลักษณ์วิเคราะห์เพลงโหมโรงกลางวัน โดยในเดือนนี้นำเสนอเป็นตอนที่ ๙ เกี่ยวกับเพลงปลูกต้นไม้ ซึ่งเป็นเพลงหน้าพาทย์ที่ใช้ในพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ โดยจะบรรเลงขณะที่พระยาแรกนาไถกลบหว่าน

Music Re-Discovery บทความ มนุษย์/ดนตรี/หนังสือ ตอนที่ ๑๒ นำเสนอการเข้าถึงฐานข้อมูลเพลงพระนิพนธ์ทูนกระหม่อมบริพัตรฯ ซึ่งเป็นฐานข้อมูลเพลงดนตรีดุริยางค์เครื่องลมที่สำคัญต่อประวัติศาสตร์ดุริยางค์เครื่องลมในประเทศไทย

Performance Experience นำเสนอบทความจากอาจารย์ยู จิน จุง อาจารย์สอนเครื่องเป่าฟลุต ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยอาจารย์ได้เล่าประสบการณ์ในการเตรียมตัวเพื่อแสดงบทประพันธ์ Jacques Ibert’s flute concerto กับวง Thailand Philharmonic Orchestra

Jazz Music พาผู้อ่านย้อนไปสัมผัสประสบการณ์การแสดงคอนเสิร์ตผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 จากงาน Thailand International Jazz Conference (TIJC) เมื่อช่วงปี ค.ศ. ๒๐๒๒

Classical Guitar นำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับนักกีตาร์คลาสสิก เกี่ยวกับการวางตำแหน่งมือซ้าย (Left Hand Position) ของนักกีตาร์หลากหลายคนตั้งแต่ศตวรรษที่ ๑๙ จนถึงศตวรรษที่ ๒๑ Music: Did you know? พาผู้อ่านไปทำความรู้จักกับคีตกวีผู้หญิง ๓ ท่าน ในช่วงศตวรรษที่ ๑๙ ของสมาคมดนตรีฝรั่งเศสที่มีผลงานที่สำคัญแต่ว่าไม่ได้เป็นที่รู้จักเท่าที่ควร เธอทั้ง ๓ คือ Augusta Holmès (1847-1903) Clémence de Grandval (1828-1907) และ Marie Jaëll (1846-1925)