MUSIC JOURNAL Volume 27 No.12 | August 2022

11 Oct 2022

สวัสดีคุณผู้อ่านเพลงดนตรีทุกท่าน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา วารสาร Mahidol Music Journal วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการประเมินคุณภาพวารสารจากศูนย์ดัชนีอ้างอิงวารสารไทย (ศูนย์ TCI) เพื่อเข้าสู่ฐานข้อมูล TCI ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๕ โดยวารสาร Mahidol Music Journal ได้ถูกจัดให้เป็นวารสารกลุ่มที่ ๑ โดยทางศูนย์ TCI จะทำการรับรองวารสารตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๕ ไปจนถึง ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๗

สำหรับเกณฑ์การประเมินคุณภาพวารสารวิชาการจากศูนย์ TCI นั้น มีเกณฑ์ทั้งหมด ๒ ประเภท คือ เกณฑ์หลักและเกณฑ์รอง โดยเกณฑ์หลักมีทั้งหมด ๔ ข้อ เกณฑ์รองมี ๘ ข้อ สำหรับวารสารที่ได้รับการประเมินเข้าสู่กลุ่มที่ ๑ นั้น จะต้องผ่านเกณฑ์หลักทุกข้อ และมีคะแนนในเกณฑ์รองไม่น้อยกว่า ๑๖ คะแนน จาก ๒๐ คะแนน รายละเอียดของเกณฑ์การประเมินสามารถติดตามเพิ่มเติมได้จาก https://tci-thailand.org/download/เกณฑ์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพในการประเมิ.pdf

สำหรับผู้อ่านที่ติดตามคอลัมน์ Music Entertainment ในเดือนนี้นำเสนอเรื่อง ปรากฏการณ์ “สังคีตสัมพันธ์” โดยวงดนตรีสุนทราภรณ์ โดยปรากฏการณ์ “สังคีตสัมพันธ์” นั้นเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๙๗ มีบทเพลงประพันธ์ขึ้นกว่า ๑๐๐ บทเพลง ในบทความนี้ได้คัดเลือก ๔ บทเพลงมานำเสนอพร้อมข้อมูลต่าง ๆ ทั้งโน้ตทางไทยเดิม โน้ตทางไทยสากล และลิงก์สำหรับฟังเพลง

คอลัมน์ Interview นำเสนอบทสัมภาษณ์ เอินเอิน ฟาติมา ผู้ผ่านเข้ารอบ ๘ คนสุดท้ายในรายการ The Star Idol ปัจจุบันเป็นนักศึกษาเอกละครเพลงที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กว่าจะผ่านเข้ามาในรอบ ๘ คนสุดท้ายของรายการ The Star Idol ได้นั้น มีเส้นทางอย่างไร ติดตามได้จากบทสัมภาษณ์

Music: Did you know? นำเสนอประวัติของ Aleksandr Borodin คีตกวีและนักเคมีชาวรัสเซีย และเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม The Five ซึ่งเป็นกลุ่มของคีตกวีชาตินิยมรัสเซียในช่วงศตวรรษที่ ๑๙

นอกจากนี้ ยังมีบทความจากนักเขียนประจำให้ติดตามอีกหลากหลาย ทั้งประเพณีบุญเดือนหก มนุษย์/ดนตรี/หนังสือ ตอนที่ ๒ บทประพันธ์กีตาร์คลาสสิกโดย Andrea Clearfield บันทึกการแสดงของวง Mahidol University Jazz Orchestra และนักเปียโน James Rhodes