MUSIC JOURNAL Volume 28 No.12 | August 2023

05 Sep 2023

สวัสดีผู้อ่านเพลงดนตรีทุกท่าน เมื่อวันที่ ๑๗-๑๘ สิงหาคมที่ผ่านมา การท่องเที่ยวจังหวัดนครปฐมและวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ได้ร่วมกันจัดเทศกาลดนตรีวิถีเมือง ซึ่งรวบรวมกิจกรรมเชิงศิลปวัฒนธรรม วิถีชุมชน ประวัติศาสตร์ การท่องเที่ยว อาหาร และดนตรี มานำเสนอมากมาย โดยเทศกาลนี้จัดขึ้นเพื่อขับเคลื่อนเมืองนครปฐมสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของ UNESCO

Music Entertainment นำเสนอตอนที่ ๒ ของชุดบทความ “นักแต่งทำนองคู่บุญผู้เขียนคำร้อง” โดยในตอนนี้จะพาไปทำความรู้จักกับบทเพลงเพิ่มเติมอีก ๗ บทเพลง จากครูสมาน กาญจนะผลิน และครูสุนทรียา ณ เวียงกาญจน์ ที่ได้แนะนำให้ผู้อ่านรู้จักท่านทั้งสองไปในตอนที่ ๑

Music Re-Discovery มนุษย์/ดนตรี/หนังสือ ในเดือนนี้ นำเสนอเป็นตอนที่ ๑๐ โดยในตอนนี้ได้แนะนำให้ผู้อ่านได้รู้จักกับฐานข้อมูลสำคัญของบทเพลงของ John Philip Sousa ฐานข้อมูลนี้เป็นการรวบรวมบทเพลงมาร์ชที่ประพันธ์ขึ้นโดย John Philip Sousa ตั้งแต่ปี ค.ศ. ๑๘๗๓-๑๙๓๑ และสามารถเข้าถึงโน้ตเพลงได้ทั้งหมด ๑๒๙ บทเพลง

Music Education นำเสนอบทความเรื่อง การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านที่เตรียมตัวในการทำงานวิจัย งานวิชาการ หรืองานวิทยานิพนธ์ สามารถนำขั้นตอนในการทบทวนวรรณกรรมไปปรับใช้ได้

The Pianist จะพาผู้อ่านไปรู้จักกับนักเปียโนชาวฝรั่งเศส Hélène Grimaud ผ่านงานเขียนของอาจารย์เจตนา นาควัชระ ในบทความ How to Deal with the “Original Sin”: When a Pianist of World Stature Proves the Centrality of Literary Culture Interview ในเดือนนี้จะพาไปรู้จักกับศิษย์เก่ามากความสามารถอย่าง พูลิม – ณิชกานต์ แก้วอินธิ นางเอกจากละครเวทีสุนทราภรณ์ The Musical เพลงรักเพลงแผ่นดิน โดย เพลงเอก กว่าจะมาเป็นนางเอกละครเวทีได้ มีจุดเริ่มต้นอย่างไร ติดตามต่อได้จากในบทความ