MUSIC JOURNAL Volume 27 No.8 | April 2022

18 May 2022

สวัสดีผู้อ่านเพลงดนตรีทุกท่าน ในเดือนเมษายนที่อากาศแปรปรวนกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทั้งฝนตกและอากาศที่หนาวเย็น บวกกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสที่ยังคงอยู่ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับข่าวดีจากการจัดอันดับด้าน Performing Arts จาก QS World University Rankings 2022 ในปีนี้ วิทยาลัยขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับ ๔๗ ของโลก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ไม่เพียงแต่วิทยาลัยจะสามารถรักษามาตรฐานไว้ได้ ยังสามารถขึ้นไปอยู่ใน Top 50 ได้อีกด้วย

บทความด้าน Musicology นำเสนอเกี่ยวกับประเพณีบุญเดือนสามของชุมชนบ้านพุตะเคียน ที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นชุมชนที่ประกอบด้วยกลุ่มชาติพันธุ์มอญ กะเหรี่ยง และไทยญวน

ด้านดนตรีไทยนำเสนอตอนต่อเนื่องของบทความ “ภูมิวิทยาการเพลงเรื่อง” เป็นรูปแบบเพลงเรื่องแบบทุติยภูมิ รูปแบบที่ ๒ ในประเภทปรบไก่และประเภทสองไม้

ในเดือนนี้มีคอลัมน์ใหม่คือ Brass Instrument และ Music: Did you know? คอลัมน์ Brass Instrument นำเสนอบทความเกี่ยวกับเครื่องเป่าทองเหลือง ซึ่งเดือนนี้บทความ The Alto Trombone in Ensemble Playing นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับเครื่องเป่าลมทองเหลืองประเภททรอมโบนในการเล่นรวมวง และในคอลัมน์ Music: Did you know? นำเสนอเกร็ดความรู้ต่าง ๆ ด้านดนตรี ซึ่งในฉบับนี้นำเสนอบทความเกี่ยวกับการเข้าใจดนตรี โดยที่เราไม่จำเป็นต้องมีความรู้เฉพาะด้านดนตรีก็ได้

ด้านคอลัมน์ Study Abroad นำเสนอการเรียนดนตรีบำบัดระดับปริญญาโท ณ Texas Woman’s University ประเทศสหรัฐอเมริกา (ตอนที่ ๔) โดยในตอนนี้ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับรายวิชาต่าง ๆ ที่อยู่ในหลักสูตรของการเรียนดนตรีบำบัด ซึ่งมีวิชาที่น่าสนใจมากมาย ติดตามต่อได้ในเล่ม

สำหรับผู้อ่านที่สนใจการแข่งขันดนตรีในต่างประเทศ สามารถพลิกไปอ่านคอลัมน์ Review ที่นำเสนอบทความเกี่ยวกับประสบการณ์การแข่งขันกีตาร์คลาสสิกที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่เตรียมตัวเพื่อการแข่งขันดนตรีทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ

นอกจากนี้ยังมีบทความจากนักเขียนประจำให้ติดตามอีกมากมาย ขอให้ผู้อ่านสนุกกับบทความและขอให้สุขภาพแข็งแรง