MUSIC JOURNAL Volume 27 No.7 | March 2022

18 พ.ค. 2565

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทาง Young Artist Music Program (YAMP) ได้จัดการแสดง PC Concert ซึ่งจัดต่อเนื่องมาทุกปี โดยปกติจะจัดในช่วงปลายปี แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-๑๙ ทำให้ช่วงปีที่ผ่านมาไม่สามารถจัดการแสดงได้ จึงเลื่อนมาจัดในวันที่ ๑๘-๒๐ กุมภาพันธ์ แทน โดยคอนเสิร์ตครั้งนี้จัดเป็นครั้งที่ ๑๖ ในชื่อธีมว่า Timeline การจัดการแสดง PC Concert เป็นการจัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียน YAMP ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔-๖ ได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ โดยนักเรียนมีส่วนในการวางแผนทั้งเรื่องการประชาสัมพันธ์ การจัดเวที แสงไฟ การทำงานในห้องควบคุมเสียง งานเบื้องหลัง รวมไปถึงการเป็นผู้แสดงบนเวทีด้วย

บทความด้าน Musicology พาผู้อ่านมาทำความรู้จักกับ Jean-Baptiste Lully คีตกวีชื่อดังในราชสำนักของพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๔ ผลงานที่โดดเด่นของ Lully คืออุปรากรและดนตรีประกอบบัลเลต์ เขาถือเป็นหนึ่งในนักประพันธ์เพลงคนสำคัญของยุคบาโรก ไปทำความรู้จักกับ Lully ได้ในเล่ม

สำหรับผู้อ่านที่ติดตาม “เรื่องเล่าเบาสมองสนองปัญญา” ในฉบับนี้นำเสนอ “เพลงไทยสากลไร้เพศสภาพ” ตอนที่ ๑ เป็นการรวบรวมเพลงไทยสากลที่มีเนื้อหาของเพลงว่าด้วยความรักระหว่างเพศ ที่เนื้อหาคำร้องเป็นกลางไม่ระบุชัดเจนว่าฝ่ายหญิงหรือฝ่ายชายควรจะเป็นผู้ขับร้อง สามารถรับฟังเพลงจากลิงก์ YouTube พร้อมทั้งอ่านที่มาของบทเพลงและเนื้อร้องได้ด้านใน

การเดินทางท่องยุโรปของพระเจนดุริยางค์ ในฉบับนี้ เสนอเป็นตอนที่ ๙ โดยในตอนนี้พระเจนดุริยางค์ได้เดินทางมาถึงกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และใช้เวลาประมาณ ๓ อาทิตย์ เข้าเยี่ยมชมสถานที่และกิจการด้านดนตรี เช่น โรงเรียนดนตรีเอกอล นอร์มาล เดอ มูซิก (Ecole Normale de Musique) ห้างขายเครื่องดนตรีกูเอสนอง เอ กอมปานี (Couesnon & Cie) และอื่น ๆ อีกหลากหลาย

บทความด้านดนตรีไทยนำเสนอประวัติอาจารย์จินตนา กล้ายประยงค์ ซึ่งเป็นนักดนตรีและนักร้อง ที่เป็นที่ยอมรับทั้งในด้านของการบรรเลงเครื่องดนตรีและการขับร้องที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสมุทรสงคราม อีกบทความด้านดนตรีไทย “ภูมิวิทยาการเพลงเรื่อง” นำเสนอเป็นตอนที่ ๓ โดยในตอนนี้จะวิเคราะห์ถึงเพลงช้าเรื่องแขกมอญ ซึ่งมีความพิเศษและมีลักษณะเฉพาะของเพลงเรื่อง ในส่วนของเพลงช้า ความแตกต่างของเพลงเรื่องเพลงนี้เป็นอย่างไร พลิกไปอ่านด้านใน

นอกจากนี้ยังมีบทความให้ติดตามอีกมากมาย ทั้งด้านธุรกิจดนตรี วรรณกรรมกีตาร์ ดนตรีศึกษา การเรียนต่อต่างประเทศ และนักเปียโน