MUSIC JOURNAL Volume 29 No.3 | November 2023

14 Dec 2023

สวัสดีผู้อ่านเพลงดนตรีทุกท่าน เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางหลักสูตรเตรียมอุดมดนตรี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล (YAMP – Young Artists Music Program) ได้จัดการแสดงประจำปีครั้งที่ ๑๘ ภายใต้ชื่อการแสดง “Conflarmony” ซึ่งมาจากแนวความคิดของความขัดแย้งหรือคำว่า Conflict โดยการแสดงของแต่ละสาขาจะนำเสนอความขัดแย้งในรูปแบบต่าง ๆ ที่นำพาไปสู่ความกลมเกลียว เปรียบเสมือนกับการเรียบเรียงเสียงประสานในรูปแบบต่าง ๆ (Harmony) สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดของการแสดงที่น่าสนใจนี้ได้ใน Cover Story

Music Entertainment นำเสนอบทความ “นักแต่งทำนองคู่บุญผู้เขียนคำร้อง” ตอนที่ ๕ เป็นตอนของนักแต่งคู่บุญ ครูชาลี อินทรวิจิตร และครูสมาน กาญจนะผลิน โดยครูชาลีถือเป็นนักแต่งเนื้อร้องเพลงไทยสากลที่มีอายุยืนยาวและสร้างผลงานไว้มากมาย ส่วนครูสมานเป็นนักแต่งทำนองเพลงคู่บุญครูชาลี โดยทั้งสองท่านมีผลงานร่วมกันกว่า ๒,๐๐๐ บทเพลง ในตอนนี้นำเสนอที่มาของเพลง เนื้อร้อง พร้อมการวิเคราะห์ตัวเพลงของเพลงอมตะ ได้แก่ สวรรค์มืด อาลัยรัก หนามชีวิต เท่านี้ก็ตรม รักอย่ารู้คลาย กว๊านพะเยา ไกลบ้าน แสนแสบ และแม่จ๋า

Thai and Oriental Music นำเสนอชุดบทความ สังคีตลักษณ์วิเคราะห์เพลงโหมโรงกลางวัน โดยในเดือนนี้นำเสนอเป็นตอนที่ ๘ เกี่ยวกับเพลงใช้เรือ ของครูพินิจ ฉายสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ โดยเพลงใช้เรือเป็นเพลงหน้าพาทย์สำหรับประกอบการแสดง ในการเดินทางด้วยเรือทุกชนิด สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับคีตลักษณ์และการวิเคราะห์บทเพลง ติดตามได้ในบทความ

Classical Guitar พาผู้อ่านมาทำความรู้จักกับสามตระกูลผู้สร้างสรรค์กีตาร์โรแมนติก (Romantic Guitar) ที่เป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาเครื่องดนตรีชนิดนี้ ทั้งสามตระกูลนี้ประกอบด้วยตระกูล Fabricatore Familyตระกูล Lacôte ตระกูล Stauffer

Chamber Literature นำเสนอประสบการณ์การแสดงของวง Salaya Duo ที่เป็นวง percussion กับ piano ไปร่วมแสดงในงาน Thomas L. David Percussion Alumni Festival ที่ Voxman Music Building Concert Hall มหาวิทยาลัยแห่งรัฐไอโอวา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยบทเพลงที่นำไปแสดงเป็นบทประพันธ์เกี่ยวกับวรรณกรรมไทยผสมผสานกับสำเนียงบทประพันธ์เพลงไทย

Interview พามารู้จักกับ พี่ปู๋ ปิยวัฒน์ มีเครือ ศิลปิน นักแต่งเพลง ที่มียอดวิวรวมกันมากกว่า ๑,๐๐๐ ล้านวิว ปัจจุบันเป็นผู้แต่งเพลงให้แก่ศิลปินมากมาย เช่น PiXXiE, 4EVE, โอ๊ต ปราโมทย์, Ice Patis, PRETZELLE, GAVIN:D, ATLAS, ALALA, bamm ติดตามแนวคิดการทำงานได้ด้านใน Music: Did you know? นำเสนอเบื้องหลังที่มาของดนตรีธีมหลัก (Main Theme) จากซีรีส์โทรทัศน์ The Crown ซีรีส์เรื่องนี้มีทั้งหมด ๖ ซีซั่น ในแต่ละซีซั่นใช้ดนตรีที่แตกต่างกันและผู้ประพันธ์เพลงก็แตกต่างกันด้วย