MUSIC JOURNAL Volume 28 No.10 | June 2023

30 Jun 2023

สวัสดีผู้อ่านเพลงดนตรีทุกท่าน เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน The 48th International Viola Congress (IVC) ที่ศาลายา ซึ่งถือเป็นการมาจัดงานในทวีปเอเชียเป็นครั้งแรกอีกด้วย งานจัดขึ้นทั้งหมด ๕ วัน โดยในแต่ละวันจะมีนักวิโอลาที่มีชื่อเสียง จากทั้งในประเทศไทยและจากหลากหลายประเทศทั่วโลก มาแสดงคอนเสิร์ต มาบรรยาย และทำ masterclasses ซึ่งถือว่าเป็นงานที่รวบรวมนักวิโอลาไว้มากที่สุดงานหนึ่งเลย

Music Entertainment นำเสนอบทความ ศิษย์พระเจนดุริยางค์ ผู้สรรค์สร้างเพลงไทยสากลระดับตํานาน ตอนที่ ๗ นำเสนอผลงานของครูสุรพล แสงเอก หลากหลายผลงาน เช่น คำมั่นสัญญา สุริยันจันทรา สุดฟากฟ้า นางกลางเมือง โดยในแต่ละเพลงจะนำเสนอรายละเอียดเนื้อหาของเพลง โน้ตเพลง พร้อมบทวิเคราะห์

Music Re-Discovery นำเสนอหนังสือ “คำชี้แจงของกรมศิลปากร เรื่อง การใช้เพลงเกียรติยศ” เป็นหนังสือที่อธิบายเกี่ยวกับการใช้บทเพลงเกียรติยศ ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. ๒๔๘๓ หนังสือเล่มนี้ประกอบด้วยสองส่วน ได้แก่ ส่วนที่เป็นคำอธิบายและส่วนของโน้ตเพลงเกียรติยศ ที่ประกอบไปด้วย เพลงชาติ เพลงสรรเสริญพระบารมี เพลงมหาฤกษ์ เพลงมหาชัย และเพลงวันชาติ ติดตามรายละเอียดด้านใน

Musicology นำเสนอบทความเกี่ยวกับประเพณีบุญข้าวใหม่ หรือกินข้าวใหม่ (อั้งบึ่งซั่ง) ของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงโพล่ง ตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี และกิจกรรมการแสดงทางดนตรีที่เกี่ยวข้องประเพณีนี้

General Education พาผู้อ่านมารู้จักกับการใช้โวหารในการเขียนบทเพลง โดยอธิบายถึงโวหารทั้งหมด ๕ ประเภทที่แตกต่างกัน ซึ่งนักเขียนเพลงสามารถนำข้อมูลไปประยุกต์ในการสื่อความหมายในบทเพลงได้ลึกซึ้งมากขึ้น โวหารแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง ติดตามด้านใน Opera Literature นำเสนอเรื่องราวของอุปรากร Rusalka ผลงานของ Antonin Dvořák ที่เนื้อเรื่องของอุปรากรเรื่องนี้ได้รับอิทธิพลจาก The Little Mermaid ของ Hans Christian Anderson และ Undine ของ Friedrich de la Motte Fouqué เนื้อเรื่องของอุปรากรเรื่องนี้เป็นอย่างไร ติดตามได้จากในบทความ