MUSIC JOURNAL Volume 27 No.11 | July 2022

29 Aug 2022

สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทางวง Thailand Phil ได้จัดโครงการ “Side by Side with the Thailand Phil” ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนและบุคคลทั่วไปได้เข้ามาร่วมสัมผัสประสบการณ์การฝึกซ้อมกับวง Thailand Phil เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ และร่วมแสดงคอนเสิร์ตด้วยกันในวันที่ ๙ กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่หอแสดงดนตรีมหิดลสิทธาคาร ในโครงการนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า ๒๐๐ ชีวิต โดยเป็นเยาวชนจากวง Thai Youth Orchestra และบุคคลทั่วไปที่ผ่านการคัดเลือก พร้อมทั้งวาทยกรรับเชิญ ดร.อัครวัฒน์ ศรีณรงค์ ภายใต้การควบคุมวงของหัวหน้าวาทยกร อัลฟอนโซ สการาโน สำหรับบรรยากาศการร่วมฝึกซ้อมและการแสดงสามารถติดตามได้จากทาง Facebook: Thailand Philharmonic Orchestra

สำหรับผู้อ่านที่ติดตามบทความ “เรื่องเล่าเบาสมองสนองปัญญา” เพลงไทยสากลไร้เพศสภาพ ในเดือนนี้นำเสนอเป็นตอนที่ ๕ โดยมีบทเพลงมาแนะนำทั้งหมด ๘ เพลง ดังนี้ โลกนี้คือละคร โลกกับความรัก โลกกับชีวิต แสงดาวแห่งศรัทธา โลกหมุนเวียน โลกลวง ไม่อยากให้โลกนี้มีความรัก และลาก่อนสำหรับวันนี้ ในแต่ละเพลงจะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับบทเพลง เนื้อเพลง พร้อมทั้งบทวิเคราะห์ทางดนตรีอีกด้วย

บทความสัมภาษณ์ในเดือนนี้ พบกับนักศึกษาชั้นปีที่ ๔ สาขาวิชาธุรกิจดนตรี ที่เป็นกระแสทางโลกออนไลน์ในเดือนนี้ นั่นคือ ภูมิ แก้วฟ้าเจริญ หรือ ภูมิ The Golden Song เชิญเข้าไปทำความรู้จักกับเขาผ่านบทสัมภาษณ์ได้เลย

ขอแนะนำคอลัมน์ Music Re-Discovery ที่จะมาแนะนำผู้อ่านเกี่ยวกับหนังสือดนตรีหรือสิ่งพิมพ์เกี่ยวกับดนตรีจากสมัยก่อนที่หายากและมีความเป็นมาที่น่าสนใจ โดยในตอนแรกนี้นำเสนอหนังสืออนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพพระเจนดุริยางค์

สำหรับบทความจากนักเขียนประจำในเดือนนี้ คอลัมน์ Guitar Literature นำเสนอบทประพันธ์ “Les Adieux, op. 21” จาก Fernando Sor คอลัมน์ Musicology นำเสนอบทความเกี่ยวกับประเพณีบุญเดือนห้า “วันสงกรานต์” บ้านพุตะเคียน จังหวัดกาญจนบุรี คอลัมน์ The Pianist แนะนำให้รู้จักกับนักเปียโนตาบอดชาวญี่ปุ่นที่ชนะการแข่งขัน Van Cliburn ในปี ค.ศ. ๒๐๐๙ คอลัมน์ Thai and Oriental Music นำเสนอลักษณะเฉพาะของเพลงสองไม้ที่มีความเหมือนและความแตกต่างกันในแต่ละรูปแบบ คอลัมน์ Brass Instrument แนะนำให้ผู้อ่านรู้จักกับวง Brass Band ของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ผู้เขียนได้ศึกษาอยู่ โดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องดนตรีในวง พร้อมทั้งประสบการณ์การเล่นในวง คอลัมน์ Music Education นำเสนอบทความประสบการณ์การเรียนรู้ทางด้านดนตรีที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัย เชิญติดตามสาระความรู้ที่หลากหลายด้านดนตรีได้จากในเล่มค่ะ

ในส่วนของคอลัมน์ Review นำเสนอบทความจากสาขาขับร้องและละครเพลง โดยบทความ The Journey of Tutti Frutti dell’Opera ได้เล่าเรื่องราวของการทำ workshop ของนักศึกษาผ่านการจัดการแสดงโอเปรา และบทความ A Chorus Line 2022: What we did for love… บอกเล่าประสบการณ์ของการจัดการแสดงละครเพลงของนักศึกษาในช่วงสถานการณ์โควิด นอกจากนี้ ยังมีบทความน่าสนใจจากนักเขียนประจำเช่นเคย ทั้งบทความดนตรีไทย วรรณกรรมกีตาร์ เรื่องเล่าเบาสมองสนองปัญญา ประสบการณ์เรียนต่อต่างประเทศ บทความเกี่ยวกับนักเปียโน และเกร็ดความรู้ทางดนตรีที่น่าสนใจ