MUSIC JOURNAL Volume 28 No.5 | January 2023

07 Feb 2023

ช่วงสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ได้กลับมาจัดงาน Thailand International Jazz Conference (TIJC) อย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งหลังจากที่ห่างหายไปในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ สำหรับผู้อ่านที่พลาดงานนี้ สามารถติดตามได้จาก Cover Story

Music Entertainment นำเสนอบทความ “ศิษย์พระเจนดุริยางค์ผู้สรรค์สร้างเพลงไทยสากลระดับตํานาน” ตอนที่ ๒ ซึ่งเป็นผลงานจากครูสง่า อารัมภีร เช่น เกียรติศักดิ์ทหารเสือ ความรัก น้ำตาแสงไต้ และอื่น ๆ เนื้อหาบทเพลง บทวิเคราะห์ และเรื่องราวเบื้องหลังบทเพลงต่าง ๆ ติดตามจากในบทความ

Thai and Oriental Music ในเดือนนี้นำเสนอบทความเพลงหน้าพาทย์กับการขับร้อง โดยกล่าวถึงที่มาและวัตถุประสงค์ของเพลงหน้าพาทย์ พร้อมทั้งยกตัวอย่างเพลงหน้าพาทย์ในรูปแบบต่าง ๆ

Classical Guitar นำเสนอบทความเทศกาลกีตาร์คลาสสิกระดับโลก ตอนที่ ๔ จัดที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยงาน Tokyo International Guitar Competition ถือเป็นหนึ่งในงานแข่งขันกีตาร์คลาสสิกนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลกและในทวีปเอเชีย Music: Did you know? นำเสนอเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับคีตกวีชาวอเมริกันผู้ทรงอิทธิพลแห่งศตวรรษที่ ๒๐ John Milton Cage Jr. ซึ่งนอกจากจะเป็นนักดนตรีแล้ว ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเห็ด เป็นนักเขียน และจิตรกรอีกด้วย