MUSIC JOURNAL Volume 28 No.6 | February 2023

09 Mar 2023

สวัสดีผู้อ่านเพลงดนตรีทุกท่าน สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ ขอนำเสนอบทความด้านดนตรีในหลากหลายแง่มุม ทั้งด้านดนตรีคลาสสิก ดนตรีชาติพันธุ์ และดนตรีร่วมสมัย

Music Entertainment นำเสนอบทความ “ศิษย์พระเจนดุริยางค์ ผู้สรรค์สร้างเพลงไทยสากลระดับตํานาน” ตอนที่ ๓ ซึ่งเป็นตอนต่อเนื่องของผลงานจากครูสง่า อารัมภีร โดยในตอนนี้นำเสนอผลงานที่เป็นที่นิยมอีก ๕ บทเพลง พร้อมทั้งเกร็ดความรู้เบื้องหลังของเพลงแต่ละเพลง

Music Re-Discovery จะพาผู้อ่านไปรู้จักกับ นาย ต. ธันวารชร หรือรู้จักกันในนามนาย ต. เง็กชวน ผ่านหนังสืออนุสรณ์ในงานพระราชทานเพลิงศพ นาย ต. ธันวารชร บ.ม. ซึ่งนาย ต. เง็กชวน ถือเป็นผู้มีคุณูปการอย่างสูงในการขับเคลื่อนศิลปวัฒนธรรมการดนตรีในประเทศไทยผ่านธุรกิจแผ่นเสียง

Ethnomusicology นำเสนอชีวประวัติของครูนพดล แจบ้านเกาะ ผู้รื้อฟื้นวงเครื่องสายมอญและทะแยมอญในตำบลบ้านเกาะ จังหวัดสมุทรสาคร และก่อตั้งวงดนตรีมอญ “วงฝักกระต๊าด ทะแยมอญบ้านเกาะ”

Music Education ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการจัดสรรเวลาการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ ผ่านการวางแผนการทำงานที่ดี ซึ่งผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน ทั้งในด้านการเรียนและการทำงานได้

Interview ในเดือนนี้จะพาผู้อ่านมารู้จักกับ โฟม – อรจิรา อุดมจรรยา ศิษย์เก่าสาขาวิชาดนตรีไทยและดนตรีตะวันออก เครื่องมือเอกจะเข้ และเป็น TikToker สายดนตรีไทยอีกด้วย ซึ่งคลิปวิดีโอการแสดงจะเข้ มีผู้เข้าชมหลักล้านวิวเลยทีเดียว