MUSIC JOURNAL Volume 27 No.9 | May 2022

17 Jun 2022

สวัสดีผู้อ่านเพลงดนตรีทุกท่าน ในช่วงเวลานี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิค-๑๙ เริ่มคลี่คลาย และมีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ มากขึ้น ทั้งการเปิดให้จัดการเรียนการสอนแบบ on-site และเปิดให้จัดกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการจัดการแสดงทางดนตรีที่สามารถกลับมาเปิดการแสดงได้อีกครั้ง ทำให้กิจกรรม Thailand International Jazz Conference (TIJC) ครั้งที่ ๑๓ ได้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยในปีนี้จัดขึ้นในช่วงวันที่ ๒๑-๓๐ เมษายน ๒๕๖๕ ที่ผ่านมา สำหรับรายละเอียดของงานและการแสดงต่าง ๆ สามารถติดตามได้ใน Cover Story และในส่วนของคอลัมน์ Jazz Studies นำเสนอแนวคิดเบื้องหลังความเป็นมาของบทประพันธ์ A Tale from Pomelo Town ซึ่งเป็นบทเพลงประเภทเพลงชุด (Suite) ที่วง Pomelo เล่นร่วมกับวง Thailand Phil โดยความพิเศษของบทเพลงนี้คือ เป็นบทประพันธ์เพลงแจ๊สที่นำมาเรียบเรียงดนตรีใหม่สำหรับวงออร์เคสตรา โดยศิลปินคนไทยทั้งหมด ๔ ท่าน ที่ได้สร้างสีสันแปลกใหม่ให้แก่บทเพลง และมีความยาวเกือบ ๑ ชั่วโมง เลยทีเดียว

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องเป่าทองเหลือง ในเดือนนี้มีบทความเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ mute หรือตัวสำหรับปรับเสียงเครื่องดนตรีทรอมโบนให้เบาลงและกลมกลืนกับเครื่องดนตรีอื่น ๆ เวลาเล่นในวง ซึ่งอุปกรณ์ mute สำหรับเครื่องทรอมโบนนั้น มีหลากหลายประเภท ติดตามต่อได้ในคอลัมน์ Brass Instrument

ผู้อ่านที่ติดตามการเดินทางของพระเจนดุริยางค์มาตลอด ในเดือนนี้ได้เดินทางมาถึงช่วงสุดท้ายของการศึกษาดูงานทางด้านดนตรีในทวีปยุโรปก่อนจะเดินทางกลับมายังประเทศไทย โดยในช่วงสุดท้ายนี้ พระเจนดุริยางค์ได้เดินทางไปยังเมืองมิลานเพื่อเยี่ยมชมโรงละคร สถาบันการศึกษาดนตรี และห้างร้านเกี่ยวกับดนตรีต่าง ๆ

คอลัมน์ Musicology นำเสนอบทความด้านมานุษยดนตรีวิทยา (ethnomusicology) ซึ่งเป็นการศึกษาดนตรีในแง่มุมทางสังคมและวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่น โดยในบทความนี้ได้ศึกษาวัฒนธรรมดนตรีของชุมชนบ้านพุตะเคียน ที่อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นชุมชนที่มีความหลากหลายทางกลุ่มชาติพันธุ์ ทำให้มีความน่าสนใจในความหลากหลายของประเพนี พิธีกรรม และวัฒนธรรม

บทความคอลัมน์ Music Therapy นำเสนอเกี่ยวกับดนตรีและสุขภาพจิต โดยศึกษาเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของดนตรีที่มีผลต่อสุขภาพจิต การทำดนตรีบำบัดมีส่วนช่วยด้านสุขภาพจิตอย่างไร และมุมมองต่อการใช้ดนตรีในการช่วยด้านสุขภาพจิต ผลการศึกษาเป็นอย่างไร ติดตามได้ในบทความ Music and Mental Health

ในส่วนของคอลัมน์ Review นำเสนอบทความจากสาขาขับร้องและละครเพลง โดยบทความ The Journey of Tutti Frutti dell’Opera ได้เล่าเรื่องราวของการทำ workshop ของนักศึกษาผ่านการจัดการแสดงโอเปรา และบทความ A Chorus Line 2022: What we did for love… บอกเล่าประสบการณ์ของการจัดการแสดงละครเพลงของนักศึกษาในช่วงสถานการณ์โควิด นอกจากนี้ ยังมีบทความน่าสนใจจากนักเขียนประจำเช่นเคย ทั้งบทความดนตรีไทย วรรณกรรมกีตาร์ เรื่องเล่าเบาสมองสนองปัญญา ประสบการณ์เรียนต่อต่างประเทศ บทความเกี่ยวกับนักเปียโน และเกร็ดความรู้ทางดนตรีที่น่าสนใจ