MUSIC JOURNAL Volume 27 No.10 | June 2022

30 Jun 2022

สวัสดีผู้อ่านเพลงดนตรีทุกท่าน เนื่องจากเดือนมิถุนายนเป็นเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มหลากหลายทางเพศ หรือ Pride Month ทางวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ร่วมกับห้างสรรพสินค้า Central World จัดการแสดงเพื่อเฉลิมฉลองเดือน Pride Month ภายใต้ชื่อคอนเสิร์ต The Songs of Us การแสดงนี้เป็นการแสดงของนักศึกษาจากวง Mahidol Wind Orchestra (MWO) และนักศึกษาจากสาขาวิชาการขับร้องและละครเพลง สำหรับความเป็นมาของ Pride Month ในประเทศไทย และรายละเอียดบทเพลงที่แสดงในคอนเสิร์ตนี้ ติดตามได้จาก Cover Story

สำหรับผู้ติดตามการเดินทางท่องทวีปยุโรปของพระเจนดุริยางค์ ในเดือนนี้ได้เดินทางมาถึงตอนสุดท้ายแล้ว โดยในตอนนี้จะเป็นการสรุปข้อมูลการเดินทางกว่า ๑๐ เดือน เป็นหมวดหมู่ทั้งหมด ๘ หมวด โดยแต่ละหมวดหมู่นั้นอ้างอิงมาจากภาคผนวกของบันทึกของพระเจนดุริยางค์เอง เชิญติดตามด้านใน

คอลัมน์ Jazz Studies นำเสนอบทความวิเคราะห์การเล่นด้นสดแนวเปียโน (piano improvisation) ในบทเพลง Smile Behind Your Lies ประพันธ์โดย ดร.คม วงษ์สวัสดิ์ ซึ่งประพันธ์ขึ้นในช่วงที่เรียนปริญญาเอกที่ Frost School of Music, University of Miami เพลงนี้ยังได้รับรางวัล DownBeat Awards ประเภทบทประพันธ์ยอดเยี่ยมระดับบัณฑิตศึกษา เมื่อปี ค.ศ. ๒๐๑๘ อีกบทความในคอลัมน์นี้คือบทความการเตรียมวง Mahidol University Jazz Stage Band ในการแสดงงาน Thailand International Jazz Conference (TIJC) 2022 ซึ่งจัดในรูปแบบออนไลน์

บทความด้าน Musical Theater นำเสนอบทความ “โควิโท ดิโอเปร่า: การสร้างสรรค์การแสดงออนไลน์ในยุคโควิด” เป็นโอเปร่าขนาดสั้น เขียนบทและกำกับการแสดงโดยอาจารย์นพีสี เรเยส ที่ตัวเนื้อเรื่องได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพื่อน ๆ ของอาจารย์ที่กลัวโควิดจนไม่กล้าออกมาใช้ชีวิต เรื่องย่อและขั้นตอนการสร้างสรรค์งานโอเปร่าชิ้นนี้ ติดตามได้ในเล่ม

นอกจากนี้ยังมีบทความจากนักเขียนประจำ ทั้งคอลัมน์ Guitar Literature, The Pianist, Brass Instrument, Study Abroad และ Music: Did you know? เชิญติดตาม