MUSIC JOURNAL Volume 27 No.3 | November 2021

26 Nov 2021

เมื่อวันที่ ๑ พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทางรัฐบาลได้ประกาศเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศโดยไม่ต้องกักตัว หลังจากที่ได้ปิดประเทศไปเกือบ ๒ ปี จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ ถึงแม้สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น แต่เราทุกคนยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค โดยการรักษาระยะห่าง หมั่นล้างมือ และสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและคนรอบข้าง

ในช่วงเดือนพฤศจิกายน วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ และวง Thailand Phil ได้ร่วมกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จัดกิจกรรมทางดนตรีออนไลน์ ผ่านจอดิจิทัล panOramix หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ภายใต้ชื่องาน centralwOrld x Thailand Philharmonic Orchestra Music Heals 2021 นำเสนอศิลปินนักร้องมากมาย เช่น TRINITY JAYLERR x Ice Paris, PP Krit, Billkin และ Zom Marie โดยการแสดงจะเริ่มฉายตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ในวันอาทิตย์ที่ ๒๘ พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐-๑๖.๐๐ น. ทางวิทยาลัยได้จัดกิจกรรม Mahidol Music Open House 2021 สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจเรียนต่อด้านดนตรี โดยในปีนี้ได้จัดในรูปแบบออนไลน์ผ่าน Virtual tour สามารถเข้าชมกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการแสดง การแนะนำหลักสูตรการเรียน การพูดคุยกับรุ่นพี่และอาจารย์จากสาขาต่าง ๆ บนช่องทาง ZipEvent

ผู้อ่านที่ติดตามบทความเรื่องเล่าเบาสมองสนองปัญญา ในฉบับนี้เสนอเพลงไทยสากลเชิดชูชื่นชมสตรีนารีนาง ตอนที่ ๒ ต่อเนื่องจากตอนที่ผ่านมา โดยในตอนที่ ๒ นี้ ได้กล่าวถึงเพลงยอดกัลยาณี ลักษมีเฉิดโฉม ดาวสังคม ดาวจุฬา ขวัญโดม และสาวน้อยร้อยชั่ง แต่ละเพลงจะมีเนื้อร้อง ความเป็นมาของบทเพลง รวมทั้งการวิเคราะห์โครงสร้างทางดนตรีของแต่ละเพลงพร้อมโน้ตประกอบ

สำหรับผู้อ่านที่ตามรอยการเดินทางท่องยุโรปของพระเจนดุริยางค์ ในเดือนนี้ได้เดินทางมาถึงตอนที่ ๕ แล้ว โดยในตอนนี้จะเป็นการเดินทางออกจากประเทศอังกฤษเพื่อไปเยือนประเทศเยอรมนี โดยพำนักอยู่ที่เมืองมิวนิก สำหรับประสบการณ์ทางกิจกรรมดนตรีต่าง ๆ ที่พระเจนดุริยางค์ได้เข้าร่วมที่ประเทศเยอรมนี พลิกไปติดตามได้ในเล่ม

ผู้อ่านที่ชื่นชอบบทประพันธ์ซิมโฟนีของเบโธเฟน สามารถพลิกไปอ่านบทความมือใหม่หัดฟัง…ซิมโฟนีหมายเลข ๑-๙ ของเบโธเฟน ที่จะแนะนำข้อมูลเบื้องต้นอย่างคร่าว ๆ ในแต่ละบทประพันธ์ เพื่อให้สามารถฟังเพลงได้อย่างเพลิดเพลิน นอกจากนี้ยังมีบทความที่น่าสนใจทั้งด้านดนตรีวิทยา ธุรกิจดนตรี ดนตรีไทย เรียนต่อต่างประเทศ และแนะนำนักเปียโน ติดตามเนื้อหาได้ในเล่มค่ะ