MUSIC JOURNAL Volume 27 No.4 | December 2021

29 Dec 2021

ช่วงเวลาส่งความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กลับมาอีกครั้ง สำหรับปีนี้บรรยากาศครึกครื้น แตกต่างจากปีที่แล้ว เนื่องจากทางรัฐบาลได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการ โดยสามารถจัดงานเฉลิมฉลองได้ ถึงแม้บรรยากาศจะเริ่มผ่อนคลาย แต่ยังคงต้องระมัดระวังตัวและปฏิบัติตามวิธีป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention For COVID-19) เนื่องจากเริ่มมีการระบาดของเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอนในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งทางองค์การอนามัยโลกยังไม่มีข้อมูลยืนยันถึงความรุนแรงของเชื้อโอมิครอนนี้ ขอให้ทุกคนเฉลิมฉลองด้วยความระมัดระวังและขึ้นปีใหม่อย่างปลอดภัย

วารสารเพลงดนตรีเดือนธันวาคมนี้ ต้อนรับการกลับมาของวง Thailand Phil ด้วยภาพปก Thailand Phil Reunite โดยวงได้แสดงคอนเสิร์ตครั้งแรกไปเมื่อวันที่ ๑๗-๑๘ ธันวาคมที่ผ่านมา สามารถติดตามตารางการแสดงของวง Thailand Phil ได้ที่ www.thailandphil.com

เดือนนี้ขอนำเสนอคอลัมน์ Conductor’s Talk โดยบทความจะเป็นการสัมภาษณ์นักดนตรีวงออร์เคสตราผ่านมุมมองของคอนดักเตอร์ ในตอนแรกจะเป็นการสัมภาษณ์หัวหน้ากลุ่มโอโบของวง Royal Bangkok Symphony Orchestra คุณณัฏฐา ควรขจร

สำหรับคอลัมน์ Thai and Oriental Music นำเสนอ ๒ บทความ บทความแรกเกี่ยวกับเพลงหน้าพาทย์ในรัชสมัยรัชกาลที่ ๙ โดยนำเสนอเกี่ยวกับความสำคัญ การบรรเลง และองค์ประกอบของเพลงหน้าพาทย์ อีกบทความหนึ่งเกี่ยวกับประเพณีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ ของชุมชนบ้านพุตะเคียน ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี โดยจะกล่าวถึงตั้งแต่ประวัติความเป็นมาของประเพณีลอยเรือซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าธรรมเจดีย์

คอลัมน์ General Education นำเสนอบทความเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งได้อธิบายถึงเนื้อหา วิธีจัดการเรียนการสอน และความสำคัญของรายวิชาภาษาไทยที่เปิดสอนที่วิทยาลัย

นอกจากนี้ยังมีบทความที่น่าสนใจจากนักเขียนประจำในคอลัมน์ต่าง ๆ อีกมากมาย ทั้ง Musicology, Study Abroad, Music Entertainment, Music Business, Phra Chenduriyang in Europe และ The Pianist