MUSIC JOURNAL Volume 27 No.2 | October 2021

04 Nov 2021

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา วง Thailand Phil เป็นหนึ่งในสี่วงออร์เคสตราจากต่างประเทศที่ได้รับเลือกให้แสดงในงานเทศกาลดนตรี 2021 Busan Maru International Music Festival (BMIMF) จัดที่ประเทศเกาหลีใต้ ในปีนี้งานจัดในรูปแบบออนไลน์ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) โดยวง Thailand Phil ได้ส่งวิดีโอการแสดงบทเพลง “Pictures at an Exhibition” ของ Mussorgsky และบทเพลงไทย “ลาวดวงเดือน” ภายใต้การควบคุมวงของอัลฟอนโซ สการาโน (Alfonso Scarano) หัวหน้าวาทยกร ติดตามรายละเอียดของงานนี้ได้ใน Cover Story

สำหรับผู้อ่านที่ติดตามบทความ “เรื่องเล่าเบาสมองสนองปัญญา” ในฉบับเดือนตุลาคมนี้ นำเสนอ เพลงไทยสากลเชิดชูชื่นชมสตรีนารีนาง ตอนที่ ๑ โดยได้วิเคราะห์บทเพลงที่มีเนื้อหาชื่นชมความสามารถของสตรี ซึ่งในตอนแรกนี้คัดเลือกมาทั้งหมด ๗ เพลง ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เช่น เพลงดอกไม้ของชาติ เพลิน ดอกไม้เมืองเหนือ เป็นบทความที่ให้เกร็ดความรู้และมุมมองที่สนุกสนาน

ด้านดนตรีไทย นำเสนอบทความเกี่ยวกับประวัติของวงปี่พาทย์มอญ คณะฉลาด กลิ่นถือศีล พร้อมทั้งอธิบายถึงกระบวนการถ่ายทอดความรู้ การปรับตัวและพัฒนาในด้านของการบรรเลง บทเพลง และรูปแบบวงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สามารถอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมทางดนตรีของวงปี่พาทย์มอญในจังหวัดนครปฐมให้คงอยู่จนถึงปัจจุบัน

อีกบทความน่าสนใจในคอลัมน์ดนตรีไทย นำเสนอเกี่ยวกับเพลงเซ่นเหล้า ในบทบาทที่ยังมีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นเพลงบรรเลงในการประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ เช่น การเทศน์มหาชาติ พิธีไหว้ครูดนตรีไทย/ครูโขนละคร หรือพิธีกรรมไหว้บวงสรวงต่าง ๆ และในบทบาทที่สูญหายไป ซึ่งจะมีอะไรบ้าง พลิกไปติดตามได้ในเล่ม

ด้านการเดินทางท่องยุโรปของพระเจนดุริยางค์ ได้เดินทางมาถึงตอนที่ ๔ โดยในตอนนี้จะเกี่ยวกับภารกิจตลอดสี่เดือนที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งรวมถึงการเข้าสังเกตการณ์การฝึกซ้อมของวง BBC Symphony Orchestra ภายใต้การคุมวงของ Arturo Toscanini วาทยกรมากฝีมือที่มีชื่อเสียงในช่วงศตวรรษที่ ๒๐ ที่หอแสดงดนตรี the Queen’s hall นอกจากนี้ ยังมีบทความด้านดนตรีวิทยา ธุรกิจดนตรี ชีวประวัตินักดนตรี และนักเปียโน รวมถึงประสบการณ์การเดินทางแข่งดนตรีในต่างประเทศ