MUSIC JOURNAL Volume 29 No.1 | September 2023

03 ต.ค. 2566

สวัสดีผู้อ่านทุกท่าน เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา วง Thailand Philharmonic Orchestra พร้อมด้วยนักร้องประสานเสียงกว่า ๑๓๐ ชีวิต ได้ไปจัดการแสดงที่ประเทศเวียดนาม ในชื่อคอนเสิร์ต Thailand Phil “Symphonic Anime 2023 Vietnam Arc” โดยเป็นการแสดงเพลงประกอบภาพยนตร์อนิเมะยอดนิยมของญี่ปุ่นด้วยวงออร์เคสตราครั้งแรกของประเทศเวียดนาม ภายใต้การควบคุมวงของผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนพล เศตะพราหมณ์ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากแฟนเพลงอนิเมะชาวเวียดนาม

Music Entertainment นำเสนอบทความ “นักแต่งทำนองคู่บุญผู้เขียนคำร้อง” ตอนที่ ๓ โดยนำเสนอบทเพลงสร้างสรรค์จากนักแต่งคู่บุญ ครูเกษม ชื่นประดิษฐ์ และครูสมาน กาญจนะผลิน ทั้งหมด ๗ บทเพลง ในหลากหลายอารมณ์ เช่น พม่าแทงกบ คิดถึงพี่บ้าง คุณจะงอนมากไปแล้ว แผ่นดินไม่ไร้เท่าใบพุทรา และหักใจไม่คิด โดยแต่ละบทเพลงจะนำเสนอที่มาของเพลง เนื้อร้อง พร้อมการวิเคราะห์ตัวเพลง

Thai and Oriental Music นำเสนอชุดบทความ สังคีตลักษณ์วิเคราะห์เพลงโหมโรงกลางวัน โดยในเดือนนี้ นำเสนอเป็นตอนที่ ๗ เกี่ยวกับเพลงเข้าม่าน เพลงชุบ เพลงรุกร้น เพลงแต่ละเพลงมีความหมายและรูปแบบการนำเสนออย่างไร ติดตามด้านใน

สำหรับผู้อ่านที่สนใจดนตรีแจ๊ส คอลัมน์ Jazz Studies นำเสนอบทความการวิเคราะห์การบรรเลงเดี่ยวแคนของสมบัติ สิมหล้า ในบทประพันธ์ “ลายเต้ยโขง” และนำเทคนิคการด้นสดทำนองของเครื่องดนตรีแคนมาประยุกต์กับการบรรเลงเดี่ยวสำหรับดับเบิลเบสแจ๊ส

Guitar Literature พาผู้อ่านไปเรียนรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของกีตาร์คลาสสิกสมัยใหม่ที่เรียกว่า กีตาร์หกสายสเปน หรือ Spanish Six Strings Guitar ตั้งแต่ยุคสมัยของ Antonio de Torres ช่างทำกีตาร์ชื่อดังชาวสเปน จนถึงสมัยปัจจุบัน โดยในช่วงเวลาที่ผ่านมาเครื่องดนตรีชนิดนี้มีการเปลี่ยนแปลงในด้านใดบ้าง ติดตามต่อด้านใน Music: Did you know? นำเสนอบทความเกี่ยวกับการฟังเพลงที่ชอบในตอนเช้าที่ตื่นนอน จะสามารถทำให้เรามีเช้าที่สดใสและเริ่มต้นวันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แทนการตื่นนอนด้วยอาการหงุดหงิดและขุ่นมัว ดนตรีจะช่วยให้เราเริ่มต้นวันอย่างมีความสุขได้อย่างไร ติดตามต่อในตัวบทความ