Thailand Phil European Tour Diary [Day 6] Narodowe Forum Muzyki

01 ก.ย. 2565

The National Forum of Music (Narodowe Forum Muzyki) ซึ่งตั้งอยู่ในใจกลางเมืองวรอตซวาฟ (Wrocław) เป็นหนึ่งในหอแสดงดนตรีที่ยิ่งใหญ่และทันสมัยที่สุดในโปแลนด์ มีหอแสดงคอนเสิร์ตหลักที่สามารถจุผู้ชมได้ 1800 ที่นั่ง และห้องแสดงดนตรีอีก 3 ห้อง นอกจากนี้ยังมีห้องบันทึกเสียง ห้องประชุมและพื้นที่สำนักงาน ห้องสมุด ห้องซ้อมและห้องแต่งตัว ห้องเก็บเสื้อคลุม คาเฟ่ และร้านหนังสือสำหรับคนรักดนตรี อาคารสมัยใหม่แห่งนี้สร้างเสร็จในปี 2015 และออกแบบโดย APA Kuryłowicz & Associates ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากการประกวดสถาปัตยกรรมระดับนานาชาติในปี 2548 ผู้เขียนโครงการคือ Stefan Kuryłowicz (หนึ่งในสถาปนิกชาวโปแลนด์ที่ทรงอิทธิพลที่สุด) เขาได้รับปริญญาเอกในสาขา สถาปัตยกรรมด้านหอแสดงคอนเสิร์ต

อาคารแห่งนี้ตั้งตระหง่านอยู่ที่จัตุรัส Wolności ซึ่งเคยเป็น Royal Forum มาก่อน และมีสถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับบริบททางประวัติศาสตร์และรูปแบบของความหลากหลายใจกลางเมืองในการเป็น “พื้นที่สำหรับความงาม” วรอตซวาฟ (Wrocław) ครองตำแหน่งเมืองหลวงแห่งวัฒนธรรมของยุโรปในปี 2559 ซึ่งจัดกิจกรรมทางศิลปะที่สำคัญ เช่น European Film Awards และ Theatre Olympics

NFM ได้รับการออกแบบมาเพื่อสนองทั้งโสตสัมผัสการรับฟังและการมองเห็น โครงสร้างและส่วนหน้าของอาคารคล้ายกับเครื่องสาย ขณะที่ผนังสีดำภายในของห้องโถง และบันไดสีขาวหมายถึงคีย์บอร์ดเปียโน ห้องดนตรีทุกห้องได้รับการออกแบบด้วยระบบเสียงที่ล้ำสมัย มีการแยกออกจากส่วนอื่นๆ ของอาคาร เพื่อป้องกันเสียงและการสั่นสะเทือนจากภายนอก ด้วยมาตรฐานของอะคูสติกระดับสูงสุด จะไม่มีเสียงอื่นใดนอกจากเสียงเพลงในระหว่างการแสดงคอนเสิร์ตที่ NFM

ที่ National Forum of Music – NFM วง Thailand Phil ได้ปิดการทัวร์ยุโรปในครั้งนี้ ด้วยการแสดงคอนเสิร์ตที่ประสบความสำเร็จทั้งสามประเทศ ด้วยการได้รับการยืนปรบมือของคนดูทั้งหอแสดงอีกครั้ง เป็นการจบการทัวร์ยุโรปปี 2022 ที่แสนประทับใจ และเป็นการเริ่มต้นอนาคตที่สดใสของวงออร์เคสตราไทย วง Thailand Phil ขอขอบคุณคณบดี ผู้สนับสนุน ทีมผู้บริหาร ทีมงาน วาทยกร และนักดนตรี สำหรับการทัวร์ครั้งนี้ และเรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นตัวแทนของ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และแสดงถึงศักยภาพของวงการดนตรีคลาสสิกของประเทศไทยในเวทีระดับสากล! Beyond the Horizon ก้าวข้ามผ่านเส้นขอบฟ้า และกลับมาเพื่อสรรค์สร้างชุมชนและเครือข่ายที่เหนียวแน่นร่วมกัน!

เรื่องโดย: Hannelore Vermeir, Principal Clarinet, Thailand Phil

Hannelore Vermeir

Principal Clarinet, Thailand Phil