Thailand Phil European Tour Diary [Day 5] Free Day!

31 ส.ค. 2565

สัมผัสอาหารท้องถิ่น

อาหารค่ำมื้อใหญ่ในวรอตซวาฟ (Wrocław) เรามีนัดทานอาหารค่ำกันที่ร้าน Karczma Lwowska ร้านอาหารท้องถิ่นชื่อดัง และเป็นการรู้จักและลิ้มลองอาหารโปแลนด์แบบดั้งเดิมครั้งแรกสำหรับคนส่วนใหญ่ เริ่มด้วยอาหารเรียกน้ำย่อยซึ่งประกอบด้วยปาเต้โฮมเมดกับซอสแบล็คเคอแรนท์ หมูย่างยัดไส้ด้วยลูกพลัมและปลาเฮอริ่งในพริกไทยกับหัวหอมหมัก อาหารจานหลักคือ Hunter’s shashlik ซึ่งมี ไก่ม้วน, หมูย่าง “Lvov” แบบดั้งเดิม, “schabowy” หมูทอดแบบดั้งเดิม , เกี้ยวกะหล่ำปลีแบบดั้งเดิม “gołąbki” และ Bigos ของโปแลนด์แบบโบราณ ครบครันด้วยเครื่องเคียงอย่าง “Pierogi” (ราวีโอลี่ยัดไส้โปแลนด์) มันฝรั่งผัดเครื่องเทศ กะหล่ำปลีตุ๋นในครีม และบีทรูทสีแดงผัดแบบลีโอโพลิแทน ขอขอบคุณกรรมการบริหารของวง Thailand Phil ที่เลี้ยงอาหารค่ำสุดพิเศษในมือนี้

การท่องเที่ยว

Market Square (Rynek) มาร์เก็ตสแควร์ ล้อมรอบด้วยตึกแถว เป็นจัตุรัสตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองในโปแลนด์ (รองจาก Kraków) และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในตลาดที่สวยที่สุดในยุโรป ศาลาว่าการเก่าของวรอตซวาฟซึ่งสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 13 (สไตล์กอธิค) เป็นอัญมณีที่แท้จริงของมาร์เก็ตสแควร์ และเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ Museum of Bourgeois Art แม้ว่า Market Square จะไม่ได้รับความเสียหายมากนักในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่อาคารส่วนใหญ่ (Renaissance, Baroque, Secession และ modern architectural styles) นั้นได้รับการบูรณะใหม่

Cathedral Island – เกาะคาธีดรัล เป็นสถานที่ตั้งของถิ่นฐานโบราณที่เก่าแก่ที่สุดของเมือง แม้ว่ากระแสน้ำของแม่น้ำจะเปลี่ยนไปตั้งแต่เกาะ Cathedral Island ได้ชื่อมา แต่ก็ยังตั้งอยู่ ณ ริมแม่น้ำ เกาะคาธีดรัลเป็นที่ตั้งของโบสถ์และสถาบันทางศาสนาหลายแห่ง รวมถึงมหาวิหารเซนต์จอห์นเดอะแบปทิสต์ (Cathedral of St. John the Baptist) โบสถ์คอลเลจิเอทแห่งกางเขนศักดิ์สิทธิ์ (Collegiate Church of the Holy Cross) และพระราชวังอาร์คบิชอป (Archbishop’s Palace)

ขณะอยู่บนเกาะคาธีดรัล คุณสามารถเยี่ยมชมสวนพฤกษศาสตร์ของมหาวิทยาลัยวรอตซวาฟ University of Wrocław ที่ถูกซ่อนเร้นท่ามกลางโบสถ์ที่สำคัญและสถานที่ท่องเที่ยวรอบเมืองวรอตซวาฟ มีย่านมหาวิทยาลัยที่มีเสน่ห์ตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของเมืองเก่า ภายในเขตพื้นที่คุณจะพบกับมหาวิทยาลัยวรอตซวาฟ ซึ่งมีสถานที่มีชื่อเสียงคือ Aula Leopoldina โถงพิธีในโบสถ์สไตล์บาโรกที่มีเพดานสีพาสเทล และรูปปั้นเด็กทูตสวรรค์ที่มีปีกที่แกะสลักด้วยมือ

การได้ปีนขึ้นบันไดไปหลายร้อยขั้นสู่สะพาน Penitent Bridge ซึ่งเป็นสะพานแขวนเชื่อมระหว่างสองหอคอยของโบสถ์ St. Mary Magdalene ทำให้มองเห็นทัศนียภาพอันงดงามของเมืองวรอตซวาฟ ตามตำนานเล่าขานสะพานลอยแห่งนี้เต็มไปด้วยวิญญาณของผู้หญิงที่ถูกทรมาน จากการที่พวกเธอเลือกชีวิตที่โลดโผน เกียจคร้านไม่ทำหน้าที่ดูแลบ้าน ดูแลเด็กๆและเชื่อฟังสามีของตน การล่องเรือในแม่น้ำ Oder เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ผ่อนคลายสุดๆ ในการชมเมืองจากมุมมองที่ต่างออกไป

รูปปั้นคนแคระเล็กๆ กระจัดกระจายอยู่ทั่วเมือง (มากกว่า 300 ตัว) แนวคิดเบื้องหลังคนแคระคือการรำลึกถึง Orange Alternative ซึ่งเป็นขบวนการใต้ดินต่อต้านคอมมิวนิสต์ของโปแลนด์ ซึ่งเริ่มต้นในเมืองวรอตซวาฟ และโดยใช้คนแคระเป็นสัญลักษณ์ ในปี 2544 หนึ่งทศวรรษหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต ผลงานคนแคระตัวแรกก็ได้ถูกสร้างขึ้นที่ถนน Świdnicka จากนั้นอีกตัวในปี 2546 และอีกหลายๆตัวต่อมาก็ได้ถูกสร้างตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา หากคุณพร้อมสำหรับการตามล่าหารูปปั้นคนแคระ เมืองนี้มีแผนที่ดิจิทัลที่ช่วยตามล่าค้นหารูปปั้นคนแคระให้คุณได้

อีกทางหนึ่ง นักดนตรีของเราบางคนได้ไปเทียวชมที่ค่ายเอาชวิทซ์ Auschwitz ใกล้เมือง Oświęcim ซึ่งเป็นเป็นค่ายกักกันและค่ายมรณะที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาค่ายกักกันของนาซีเยอรมนีที่ใช้การระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งมีชายหญิงและเด็กกว่า 1.1 ล้านคนเสียชีวิต การเข้าใจในเชิงลึกของประวัติศาสตร์นาซีเยอรมนี และร่องรอยที่เหลือของค่ายเอาชวิทซ์สามารถช่วยให้เข้าใจยุโรปหลังสงครามและโลกสมัยใหม่ดีขึ้นเท่านั้น

เราเรียนรู้ไปพร้อมๆกับการเติมพลังให้กับตัวเอง เพลิดเพลินไปกับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ลิ้มลองอาหาร สัมผัสอากาศแบบยุโรป และมิตรภาพระหว่างการเดินทาง ก่อนการแสดงคอนเสิร์ตสุดท้ายในการทัวร์ยุโรปในปี 2022 ของพวกเรา!

เรื่องโดย: Hannelore Vermeir, Principal Clarinet, Thailand Phil

Hannelore Vermeir

Principal Clarinet, Thailand Phil