Day 3 – Thailand Phil European Tour Diary

29 ส.ค. 2565

📍 29 สิงหาคม 2565 Ljubljana, Slovenia.

ตั้งแต่ร้านอาหารที่คึกคักไปจนถึงร้านกาแฟคาเฟ่ชั้นเยี่ยม ลูบลิยานาเป็นจุดหมายปลายทางทางวัฒนธรรมที่หลากหลายที่ดูเหมือนจะมีครบทุกอย่าง! จนได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรปและเป็นเมืองสีเขียว บรรยากาศของเมืองให้ความรู้สึกสนุกสนาน เป็นกันเอง ผ่อนคลาย และยั่งไม่ถูกทำลายจากการที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีเสน่ห์ โดยวิสัยทัศน์ทางสถาปัตยกรรมของ Plečnik บิดาแห่งการออกแบบ ผสมผสานกับวัฒนธรรมและศิลปะสุดฮิป เป็นช่วงเวลาและโอกาสในการพักผ่อนที่ยอดเยี่ยมของเรา และเป็นการเตรียมจิตใจให้ดีที่สุดก่อนการแสดงคอนเสิร์ตในตอนเย็นที่ประสบความสำเร็จและได้การตอบรับอย่างน่าประทับใจ

ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน ถึงวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2565 เทศกาลลูบลิยานาอันทรงเกียรติและมีชื่อเสียงระดับนานาชาติครั้งที่ 70 จะจัดขึ้นที่สถานที่ต่างๆ รอบเมืองลูบลิยานา เมืองหลวงของสโลวิเนีย งานเทศกาลนี้มีส่วนสำคัญต่อวิถีชีวิตทางวัฒนธรรมของเมืองลูบลิยานา ด้วยรายการแสดงที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี ครอบคลุมหลากหลายศาสตร์และศิลปการแสดง ซึ่งรวมถึงการแสดงบัลเลต์ โอเปร่า ละครเวที ละครเพลง คอนเสิร์ตแชมเบอร์ และออร์เคสตรา ร่วมถึงมาสเตอร์คลาส และเวิร์คช็อปสำหรับเด็กและเยาวชน จุดมุ่งหมายหลักคือการจัดเทศกาลฤดูร้อนระดับนานาชาติ ซึ่งทำให้เมืองหลวงของสโลวีเนีย ถูกปักหมุดอยู่บนแผนที่โลกในฐานะของสถานที่ทางวัฒนธรรมและศิลปะที่มีความสำคัญระดับโลก ในช่วงฤดูร้อนของทุกปี มีศิลปินมากกว่า 4,000 คนจากกว่า 40 ประเทศมาร่วมงาน ดึงดูดผู้ชมจากทั่วโลกให้มาร่วมในงานนี้กว่า 60,000 คน

วง Thailand Phil รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาล Ljubljana Festival ครั้งที่ 70 อันเลื่องชื่อ และได้แสดงร่วมกับ Kristóf Baráti นักไวโอลินมากความสามารถชาวฮังการี กับบทเพลง Violin Concerto No. 2 in D minor, Op. 22 ของ Henryk Wieniawski นักประพันธ์เพลงชาวโปแลนด์ภายใต้การนำของ Alfonso Scarano หัวหน้าวาทยกรของเรา โดยวง Thailand Phil สามารถสนับสนุนการเล่นของ Baráti ที่มีฝีไม้ลายมือที่เก่งฉกาจ และได้รับการชื่นชมเป็นอย่างมากในเทคนิคอันน่าทึ่งการเล่นที่ลื่นไหลของเขาได้อย่างน่าประทับใจ และคอนเสิร์ตยังถูกเติมเต็มด้วยบทเพลง Phenomenon ของ ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ ผู้อำนวยการของวง บทเพลงที่ถ่ายทอดถึงปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคอันลึกลับ และผลงานที่มีกลิ่นอายของแจ๊สสองชิ้น โดย L. Bernstein และ G. Gershwin ที่ได้สร้างความประทับใจและเสียงปรบมืออย่างล้นหลามจากผู้ชมชาวสโลเวเนีย! ขอบคุณลูบลิยานา! (นัสวิเดนเย) จนกว่าจะพบกันใหม่

เรื่องโดย: Hannelore Vermeir, Principal Clarinet, Thailand Phil

Hannelore Vermeir

Principal Clarinet, Thailand Phil