Day 2 – Thailand Phil European Tour Diary

27 ส.ค. 2565

📍 27 August 2022 Budapest, Hungary

วันเซนต์สตีเฟน ซึ่งเป็นวันหยุดประจำชาติที่สำคัญที่สุดของฮังการีเพื่อระลึกถึงการสถาปนาประเทศอย่างเป็นทางการโดยกษัตริย์สตีเฟนที่ 1 ทั้งเมืองถูกประดับประดาและมีการเฉลิมฉลองด้วยการแสดงดอกไม้ไฟสีแดง ขาว และเขียวประจำชาติของฮังการี โดยปกติงานจะจัดในวันที่ 20 สิงหาคมของทุกปี แต่เนื่องจากสภาพอากาศไม่อำนวยทำให้ในปีนี้ต้องถูกเลื่อนไปเป็นวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ Thailand Phil ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในงานนี้ !

บูดาเปสต์ – เมืองหลวงของฮังการี มีประวัติศาสตร์ ประเพณีท้องถิ่น อาหารเลิศรส และสถานที่ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะย่านเมืองเก่า แม่น้ำดานูบที่มีชื่อเสียงแบ่งเมืองออกเป็นสองฝั่งคือ บูดาและเปสต์ ฝั่งของเปสต์มีลักษณะพื้นที่ราบเรียบและมีความทันสมัยกว่า ในขณะที่ฝั่งบูดาเป็นส่วนที่เป็นเนินเขาและมีความเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์ เนินเขาทีมีชื่อว่า “คาสเซิลฮิลล์” มีโบราณสถานมากมายตั้งแต่ยุคกลาง เช่น ป้อมชาวประมง ปราสาทบูดา และโบสถ์แมทเธียส เมืองเก่าของบูดาเปสต์เป็นเขตที่ใช้ทางเท้าเป็นหลัก มีบรรยากาศแบบสบายๆ แบบท้องถิ่นเป็นที่น่าจดจำ ทำให้ย่านเมืองเก่าแห่งนี้มีเสน่ห์แตกต่างจากเมืองอื่นๆในยุโรป

อนุสรณ์สถานโฮโลคอสต์ในบูดาเปสต์ สะท้อนให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ของชาวยิวในฮังการี “From the Deprivation of rights to Genocide” (จากการลิดรอนสิทธิจนถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์) เป็นชื่อนิทรรศการถาวรที่พิพิธภัณฑ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ซึ่งระลึกถึงชาวยิวฮังการีกว่าครึ่งล้านคนที่เสียชีวิตด้วยน้ำมือของนาซี โบสถ์ยิวที่สวยงามที่ได้รับการบูรณะอย่างพิถีพิถันด้วยภาพถ่ายสมัยศตวรรษที่ 19 เป็นสถานที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเยี่ยมชมได้

Italian Cultural Institute in Budapest คือสถานที่จัดคอนเสิร์ตครั้งแรกของการทัวร์ยุโรปของวง Thailand Phil เป็นสถาบันที่ส่งเสริมและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมผ่านการจัดกิจกรรมทางด้านต่างๆ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนของความคิด ทั้งทางศิลปะและวิทยาศาสตร์คอนเสิร์ตแรกของวง Thailand Phil ในการทัวร์ยุโรปครั้งนี้ จบลงด้วยความประทับใจ ด้วยการแสดงที่ประสบความสำเร็จ และได้รับการชื่นชมและการตอบรับอันอบอุ่น จากผู้ชมชาวฮังกาเรียน

เรื่องโดย: Hannelore Vermeir, Principal Clarinet, Thailand Phil

Hannelore Vermeir

Principal Clarinet, Thailand Phil