MUSIC JOURNAL Volume 28 No.1 | September 2022

04 พ.ย. 2565

เพลงดนตรีเดือนกันยายน นำเสนอเรื่องราวการไปทัวร์คอนเสิร์ตที่ทวีปยุโรปของวง Thailand Phil ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยวง Thailand Phil ถือเป็นวงออร์เคสตราจากประเทศไทยวงแรกที่ได้รับเชิญให้เดินทางไปแสดงที่เทศกาลดนตรี Ljubljana Festival ครั้งที่ ๗๐ ซึ่งการที่วง Thailand Phil ได้รับโอกาสไปเล่นในเทศกาลดนตรี Ljubljana Festival นับว่าเป็นก้าวสำคัญของวงที่ได้แสดงในเทศกาลดนตรีนานาชาติ ในเวทีเดียวกับนักดนตรี วาทยกร และวงออร์เคสตราที่มีชื่อเสียงระดับโลกมากมาย ทั้ง Lang Lang, Daniel Barenboim, Rudolf Buchbinder, Vienna Philharmonic และอื่น ๆ สามารถติดตามประสบการณ์การเดินทางทัวร์ยุโรปของวง Thailand Phil ได้จาก Cover Story

Music Entertainment นำเสนอปรากฏการณ์ “สังคีตสัมพันธ์” โดยวงดนตรีสุนทราภรณ์ เป็นตอนที่ ๒ โดยในตอนนี้ได้วิเคราะห์บทเพลงสังคีตสัมพันธ์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมอีก ๔ บทเพลง ได้แก่ ดําเนินทราย คลื่นกระทบฝั่ง ครูสอนรัก และใต้แสงเทียน ในแต่ละเพลงจะมีลิงก์ยูทูบสำหรับฟังดนตรีและมีโน้ตเพลงประกอบการวิเคราะห์บทเพลง

Musicology นำเสนอบทความเกี่ยวกับประเพณีบุญเดือนแปด “วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา” บ้านพุตะเคียน ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นประเพณีที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาของชาวไทยเชื้อสายมอญอีกประเพณีหนึ่ง ความเป็นมาและขั้นตอนของประเพณีนี้ติดตามได้ด้านใน

Thai and Oriental Music นำเสนอภูมิวิทยาการเพลงเรื่อง ตอนที่ ๙ ซึ่งจะกล่าวถึงลักษณะเฉพาะของเพลงลาในเพลงเรื่อง บทบาทของเพลงลา และรูปแบบและนิยมปฏิบัติการบรรเลงเพลงลาในเพลงเรื่อง ที่เรียกว่า ลงลา ซึ่งมีทั้งหมด ๙ แบบ ติดตามรายละเอียดของรูปแบบต่าง ๆ ได้ในเล่ม

Music Re-Discovery ในเดือนนี้ นำเสนอบทความ มนุษย์/ดนตรี/หนังสือ ตอนที่ ๓ แตรสยาม โดยแตรสยามนั้นเป็นชื่อหนังสือที่จัดพิมพ์สำหรับแจกจ่ายให้แก่ผู้เข้าร่วมงานสัมมนาวิชาการเรื่อง “จากแตรเดี่ยวถึงวงซิมโฟนิคแบนด์” ในโอกาสครบ ๑๓๕ ปี วันประสูติสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต หรือทูนกระหม่อมบริพัตร ณ โรงละครแห่งชาติ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ หนังสือแตรสยาม รวบรวมบทความทางดนตรีที่มีเนื้อหาเกี่ยวโยงกับทูนกระหม่อมบริพัตร ผู้ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในบุคคลผู้วางรากฐานให้แก่วงดุริยางค์เครื่องลมในประเทศไทย

Guitar Literature นำเสนอเกี่ยวกับบทประพันธ์กีตาร์คลาสสิก Rondeña ในรูปแบบของกีตาร์ฟลาเมนโก จากนักประพันธ์ชาวสเปน Regino Sainz de la Maza ซึ่งเป็นทั้งนักกีตาร์คลาสสิก ศาสตราจารย์ด้านกีตาร์คลาสสิก และคีตกวีชาวสเปน

นอกจากนี้ ในคอลัมน์ Music Business จะมาแนะนำให้ผู้อ่านรู้จักกับ Soft Power ในอุตสาหกรรมดนตรีว่าเป็นอย่างไร คอลัมน์ The Pianist จะพาผู้อ่านไปรู้จักนักเปียโนชาวจีนที่มีชื่อเสียงระดับโลก Lang Lang และคอลัมน์ Music: Did you know? นำเสนอชีวประวัติของ Arnold Schoenberg นักประพันธ์และจิตรกรชาวออสเตรีย เชิญติดตามสาระความรู้ได้ในเล่ม