MUSIC JOURNAL Volume 28 No.7 | March 2023

30 มี.ค. 2566

สวัสดีผู้อ่านเพลงดนตรีทุกท่าน ภาพปกเพลงดนตรีเดือนมีนาคม มาจากกิจกรรมการประชุม SEADOM หรือ Southeast Asia Director of Music ซึ่งในปีนี้ จัดเป็นครั้งที่ ๑๒ ระหว่างวันที่ ๙-๑๑ มีนาคม ๒๕๖๖ โดยวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นเจ้าภาพจัดงาน หลังจากที่หยุดกิจกรรมไปในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ การประชุม SEADOM มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความร่วมมือและพัฒนาการศึกษาดนตรีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการจัดประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า ๑๕๐ คน จาก ๒๑ ประเทศ มาแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านดนตรีระหว่างกัน

Music Entertainment นำเสนอบทความ “ศิษย์พระเจนดุริยางค์ผู้สรรค์สร้างเพลงไทยสากลระดับตํานาน” ตอนที่ ๔ ในตอนนี้นำเสนอผลงานและประวัติโดยสังเขปของครูเอื้อ สุนทรสนาน หัวหน้าวงดนตรีสุนทราภรณ์ และยังได้รับยกย่องจากองค์การ UNESCO ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ในสาขาวัฒนธรรมดนตรีไทยสากล ในปี ๒๕๕๒ ในตอนนี้นำเสนอบทเพลงอมตะ เช่น แรกพบสบรัก กรุงเทพราตรี กลิ่นราตรี งอนแต่งาม และดอกไม้เมืองเหนือ

Thai and Oriental Music ในเดือนนี้นำเสนอเกี่ยวกับเพลงบาทสกุณี ซึ่งเป็นเพลงหน้าพาทย์ชั้นสูง และอยู่ในลำดับสุดท้ายของเพลงโหมโรงกลางวัน ความพิเศษของเพลงบาทสกุณีที่แตกต่างจากเพลงหน้าพาทย์เพลงอื่น ๆ เชิญติดตามต่อในตัวบทความ

Classical Guitar นำเสนอบทความเทศกาลกีตาร์คลาสสิกระดับโลก ตอนที่ ๕ JoAnn Falletta International Guitar Concerto Competition โดยงานแข่งกีตาร์งานนี้มีความแตกต่างจากงานแข่งอื่น ๆ ตรงที่ บทเพลงที่ใช้ในการเข้าร่วมแข่งขันตั้งแต่รอบแรกจนถึงรอบชิงชนะเลิศเป็นบทประพันธ์ประเภทคอนแชร์โต ซึ่งปกติบทประพันธ์แบบคอนแชร์โตจะใช้เพียงแค่ในรอบชิงชนะเลิศเท่านั้น Music: Did you know? กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการประพันธ์เพลงของนักดนตรีคลาสสิกที่มีชื่อเสียง เช่น Hector Berlioz, Robert Schumann, Johannes Brahms และ Fryderyk Chopin แรงบันดาลใจคืออะไร และคีตกวีเหล่านี้มีอะไรขับเคลื่อนการประพันธ์เพลงของเขา ติดตามได้จากด้านใน