MUSIC JOURNAL Volume 28 No.4 | December 2022

11 ม.ค. 2566

สวัสดีผู้อ่านเพลงดนตรีทุกท่าน สำหรับเพลงดนตรีเดือนธันวาคมนี้ นำเสนอเรื่องราวการจัดการแสดงประจำปีของนักเรียนระดับชั้นมัธยมปลาย ในหลักสูตรเตรียมอุดมดนตรี ของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล (YAMP) โดยในแต่ละปีนั้นจะมีแนวคิดที่แตกต่างกันไป สำหรับการแสดงในปีนี้นำเสนอในธีม “Stops Along the Way” การแสดงจัดขึ้นเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา สำหรับที่มาของแนวคิดของการแสดง รวมถึงรายละเอียดของการแสดงในแต่ละวัน ติดตามได้จาก Cover Story

Music Entertainment นำเสนอบทความ “ศิษย์พระเจนดุริยางค์ผู้สรรค์สร้างเพลงไทยสากลระดับตํานาน” ตอนที่ ๑ ในตอนนี้นำเสนอผลงานอมตะของครูมนัส ปิติสานต์ หลากหลายบทเพลง เช่น เสน่หา เหมือนคนละฟากฟ้า เสน่หาอาลัย ระฆังใจ และอื่น ๆ ในแต่ละบทเพลงจะมีเบื้องหลังที่มาของเพลง การวิเคราะห์รูปแบบโครงสร้างของเพลง และเนื้อเพลงประกอบ

Musicology ให้ความรู้เกี่ยวกับประเพณี “จุลกฐิน” ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ของกลุ่มชาติพันธุ์ (มอญ กะเหรี่ยง ไทยวน) บ้านพุตะเคียน ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวักกาญจนบุรี จุลกฐินเป็นประเพณีที่เกี่ยวข้องกับการทำการเกษตร การทอผ้าของกลุ่มชาติพันธุ์ในชุมชน ประเพณีจุลกฐินนิยมจัดช่วงแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ถึงวันเพ็ญเดือน ๑๒ เป็นระยะเวลา ๑ เดือน รายละเอียดติดตามได้ในเล่ม

Thai and Oriental Music บทความ สังคีตลักษณ์วิเคราะห์ เพลงโหมโรงกลางวัน ตอนที่ ๓ นำเสนอบทวิเคราะห์ของเพลงชำนันและเพลงตระบองกัณฑ์ พร้อมทั้งโน้ตเพลงประกอบการวิเคราะห์

Music Re-Discovery บทความ มนุษย์/ดนตรี/หนังสือ ตอนที่ ๖ นำเสนอเรื่องราวจากหนังสือภาพยนตรานุกรมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑ พ.ศ. ๒๔๗๐-๒๔๙๙ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์การเกิดภาพยนตร์โลกและภาพยนตร์ไทย

Classical Guitar นำเสนอบทความเทศกาลกีตาร์คลาสสิกระดับโลก ตอนที่ ๓ ซึ่งจะพาผู้อ่านไปรู้จักกับเทศกาลแข่งขันกีตาร์คลาสสิกที่ประเทศสเปน ประเทศที่มีความสำคัญกับเครื่องดนตรีกีตาร์ ทั้งในด้านคีตกวี ศิลปิน และช่างทำเครื่องกีตาร์ งานแข่งขันที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานของประเทศสเปนมีทั้งหมดสามงาน ได้แก่ Francisco Tárrega International Guitar Competition, Andrés Segovia International Guitar Competition และ Miguel Llobet International Guitar Competition