*The College of Music, Mahidol University has been reviewed according to the MusiQuE standards in 2020

หลักสูตรดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต

หลักสูตรดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต (MM)

สาขาการแสดงดนตรีและการสอนดนตรี

1. บทเพลง
1 บทเพลงจาก Prelude and Fugue จาก WTC Books I II โดย J.S. Bach
2. เลือกโซนาตา 1 บทจาก Haydn, Mozart, Beethoven, etc. (ยกเว้นโซนาตาของ Mozart K 545 โซนาตาของ Beethoven Op. 49 no. 1 และ no. 2 Op. 10 no. 1 และ 2 และ Op. 79)
3. บทเพลงที่สาคัญในศตวรรษ 19 หรือศตวรรษที่ 20
4. แบบฝึกหัด 1 บท (etude) จาก Chopin, Liszt, Debussy, Rachmaninoff และอื่นๆ
* ทุกบทเพลงต้องบรรเลงจากความจาเท่านั้น

2. การสัมภาษณ์โดยภาควิชาเปียโน
หลังการออดิชันจะมีการสัมภาษณ์โดยภาควิชาเปียโน โดยคาถามในการสัมภาษณ์ของภาควิชาจะเกี่ยวข้องกับการแสดงที่ผ่านมา ประสบการณ์การสอนเปียโน แผนในอนาคต และเป้าหมายในอาชีพ โดยสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ ในส่วนของการสัมภาษณ์สามารถส่งเป็นวีดีโอ link ได้
**สำหรับผู้สมัครสอบชาวต่างชาติและผู้สมัครที่ไม่สะดวกในการเดินทางมาสอบ สามารถส่งวีดีโอการเล่นตามบทเพลงที่กำหนดให้ต่อเนื่องให้โดยที่ไม่มีการตัดต่อในรูปแบบของ YouTube หรือ Google Drive หรือวิธีอื่นๆ โดยต้องส่ง link แนบมาพร้อมกับใบสมัคร

ข้อกำหนดสำหรับการส่งวีดิโอสำหรับออดิชัน
1. กรุณาอัดวีดีโอแนะนำตัว 1 นาทีที่มีข้อมูลดังต่อไปนี้:
• ชื่อ
• ระดับการศึกษาและวิชาเอก
• โรงเรียนและอาจารย์ที่สอนรวมถึงระดับการเล่นเปียโน
• อื่นๆ
2. ข้อกำหนดของการบันทึกภาพและเสียง:
• แต่ละบทเพลงต้อง upload file แยกกัน Each piece must be uploaded as separate files
• แต่ละวีดีโอต้องตั้งชื่อด้วย ชื่อนักประพันธ์เพลง และชื่อเพลงหรือชื่อท่อน
• Recordings must be in these file format:
avi, .flv, .m1v, .m2v, .m4v, .mkv, .mov, .mpeg, .mpg, .mp4, .webm, .wmv
• ไม่มีการตัดต่อแก้ไขและต้องแสดงโดยผู้สมัครสอบเท่านั้น
• ต้องทันสมัย (ต้องมีอายุไม่เกินสองปีจากวันที่ยื่นใบสมัคร)

3. Appendix
ตัวอย่างของcadence ในทุกการพลิกกลับ (บันใดเสียง C major)

1. เตรียม Orchestral Excerpts บทเพลงมาตรฐาน 3 บทเพลง โดยสามารถเลือกได้ด้วยตนเอง ซึ่งต้องแสดงถึงสไตล์ทางดนตรีที่ หลากหลาย

2. ผู้สมัครจะต้องทาการแสดงเดี่ยวเป็นเวลา 20 นาที ที่แสดงถึงทักษะต่างๆ ในการแล่นบทเพลงขั้นสูง บทเพลงที่ใช้ต้องเลือกจากบทเพลง มาตรฐานที่แตกต่างกันทางด้านยุคสมัย อีกทั้งต้องมีความแตกต่างทางด้านสไตล์ของบทเพลงและต้องมีอย่างน้อย 1 บทเพลงที่เป็นเพลง มาตรฐาน (Concertos หรือ Sonata เป็นต้น)

ต้องมีนักเปียโนประกอบ (Piano Accompaniment)

1. บทฝึกหนึ่งบทโดย Villa-Lobos

2. ท่อน Prelude, Fugue หรือเพลงในจังหวะเต้นรำของ J.S. Bach หรือ S.L. Weiss

3. ผลงานที่มีหลายองก์หนึ่งบทจากยุคคลาสสิค. ผลงานในสไตล์สแปนิช-โรแมนติค หรือ ยุคสมัยใหม่ เช่น Frank Martin’s Quatre Pieces Breves โดย F. Martin, Sonata Op. 47 โดย Ginastera, Ponce’s Sonatina Meridional หรือผลงำนที่อยู่ในความยากระดับเดียวกัน
* ทั้งหมดจะต้องเล่นจากความจำ

1. เทคนิค: ในกรณีแสดงสด ผู้สมัครต้องเตรียมเสกลเมเจอร์ (Major) ไมเนอร์ (Minor) และอาร์เพจจิโอ (Arpeggios) ทุกสเกล หากใช้วิธี บันทึกการแสดง ผู้สมัครจะต้องเลือกเล่น 3 สเกลจากเมเจอร์คีย์ รวมถึงอาร์เพจจิโอ และเล่น 3 สเกลจากไมเนอร์คีย์ รวมถึงอาร์เพจจิโอ

2. บทเพลง: ผู้สมัครต้องแสดงคอนเสิร์ต (Recital) เป็นระยะเวลา 20 นาที โดยแสดงทักษะขั้นสูงในเรื่องอารมณ์เพลงและเทคนิค บทเพลงที่ เลือกควรมาจากบทเพลงในเกณฑ์มาตรฐาน และมาจากยุคสมัยที่แตกต่างกัน ทั้งนี้บทเพลงต้องมีสไตล์ที่แตกต่างกันรวมถึงต้องทีอย่างน้อย ที่เป็นบทเพลงขนาดใหญ่ เช่น คอนแชร์โต (Concerto) โซนาตา (Sonata) ฯลฯ หากบทเพลงจาเป็นต้องมีเปียโนประกอบ ผู้สมัครต้อง แสดงกับนักเปียโนตามข้อกาหนดของบทเพลง

3. การอ่านโน้ตแบบฉับพลัน
คณะกรรมการอาจให้อ่านโน้ตแบบฉับพลันในกรณีแสดงสด

1. แบบฝึกหัด 2 บท: (ร้องเสียง “อา”)
ก. มีนักเปียโนบรรเลงประกอบ (Accompanied) –เลือกแบบฝึกหัด 1 บทจาก The Art of Singing (Twenty-Four Vocalises), Op. 81 โดย Heinrich Panofka หมายเลข 1- 4
ข. ไม่มีนักเปียโนบรรเลงประกอบ (Unaccompanied) – แบบฝึกหัดหมายเลข 12 จาก J. Lyon, Vocal Studies

2. บทเพลง 6 เพลง:
ก. บทเพลง Aria 1 เพลง จาก Oratorio หรือ Cantata
ข. บทเพลง Aria 1 เพลง จาก Opera หรือ Operetta
ค. บทเพลงร้อง ภาษาเยอรมัน 1 เพลง (Lied) โดยนักประพันธ์ท่านใดก็ได้
ง. บทเพลงร้อง ภาษาฝรั่งเศส 1 เพลง ประพันธ์โดย Delibes, Franck, Berlioz, Debussy, Ravel, Faure, หรือ Duparc
จ. บทเพลงร้อง ภาษาอังกฤษ 1 เพลง ที่ประพันธ์หลังปี ค.ศ.1900
ฉ. บทเพลงเลือกตามความถนัด 1 เพลง
หมายเหตุ: 1 บทเพลงจาก ก. หรือ ข. จะต้องเป็นภาษาอิตาเลียน

3. การร้องโน้ตฉับพลันและโสตทักษะ (Sight-singing and Aural Skills) ผู้เข้าสอบจะต้องอ่านและร้องโน้ตฉับพลัน 1 - 2 เพลงสั้น โดยไม่มีเปียโนบรรเลงประกอบ กรรมการจะให้ผู้เข้าสอบร้องบันไดเสียง (Scale) และ/หรือ ประโยคโน้ตสั้นๆ และ/หรือ ประโยคเพลงสั้นๆตามที่กรรมการเลือก

4. สอบสัมภาษณ์

- บทเพลงทุกเพลงที่เลือกใช้ในการสอบ จะต้องร้องในภาษาต้นฉบับ ไม่สามารถทำให้ง่ายขึ้นหรือเรียบเรียงใหม่ - บทเพลงสอบทุกบทเพลงจะต้องร้องจากความจำ ยกเว้นแบบฝึกหัดในข้อ 1.ข - ผู้เข้าสอบจะต้องเตรียมนักเปียโนบรรเลงประกอบของตัวเองมาในวันสอบ - รายชื่อแบบฝึกหัดและบางบทเพลงในการสอบ ข้อ ก. ข. สามารถขอได้โดยติดต่อสอบถามได้ที่สาขาวิชาขับร้อง วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

1. ผู้เข้าสอบต้องบรรเลงบันไดเสียงเมเจอร์ ไมเนอร์ และอาร์เปจโจ โดยผู้เข้าสอบสามารถเลือกบันไดเสียงที่จะบรรเลง และจำนวน Octaves ได้ และต้องทำการบรรเลงทั้งแบบแยกคันชัก (seperate) และ รวบคันชัก (slurred)

2. ผู้เข้าสอบเลือกบรรเลง 1 บทเพลงตามถนัดจาก Bach’s solo sonatas/partitas/suites ตามเครื่องดนตรี (รวมเครื่องดนตรี Harp)

3. ผู้เข้าสอบต้องทำการบรรเลง 2 บทเพลงที่มีความแตกต่างกันทางด้านจังหวะและยุคสมัย เพื่อแสดงศักยภาพทางด้านการตีความบทเพลงเเละเทคนิคต่างๆ (ทั้งนี้ผู้เข้าสอบสามารถเลือกใช้เป็น 1 บทเพลงและ 1 แบบฝึกหัดได้) โดยทั้ง 2 บทเพลงควรมีเวลาในการบรรเลงรวมกันไม่เกิน10 นาที ในการสอบแนะนำให้ผู้เข้าสอบใช้ผู้บรรเลงประกอบ (accompaniment) ร่วมด้วย

4. การทดสอบการอ่านโน๊ตแบบเฉียบพลัน (sight-reading)
*If the audition is performed online this step can be skipped.

1. บทเพลง 6 เพลง ซึ่งประกอบด้วย
(1) บทเพลงโอเปร่าหรือ art song ที่เป็นภาษาต่างประเทศ ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ
A. เพลง aria หรือ art song 1 เพลง
(2) บทเพลงละครเพลง ที่มีลักษณะแตกต่างกัน 5 เพลง ต้องร้องเป็นภาษาอังกฤษ ได้แก่
B. บทเพลง 1 ใน 5 เพลงที่เลือกต้องเป็นจังหวะช้า ที่มีแนวเสียงร้องแบบต่อเนื่อง (sustained vocal line)
C. บทเพลง 1 ใน 5 เพลงที่เลือกต้องเป็นจังหวะเร็วที่มีความแตกต่างเรื่องจังหวะ อารมณ์ ความเป็นตัวละคร สไตล์ และกระบวนการเข้าถึงเพลง (approach) บทเพลงนี้อาจแสดงความชำนาญพิเศษเฉพาะตัว เช่น การแสดงตลกแบบมีจังหวะจะโคน แสดงอารมณ์ความรู้สึกเชิงละคร ความสามารถในการร้องเพลงประเภท patter song หรือการร้องโดยใช้เทคนิค “belting” สำหรับนักร้องหญิง
D. บทเพลง 1 ใน 5 เพลงที่เลือกต้องเป็นละครเพลงที่ประพันธ์ก่อนปี ค.ศ. 1970
E. บทเพลง 1 ใน 5 เพลงที่เลือกต้องเป็นละครเพลงที่ประพันธ์ขึ้นหลังจากปี ค.ศ.1970
F. บทเพลง 1 ใน 5 เพลงที่เลือกต้องเป็นเพลงจากละครเพลงที่ผู้สอบเลือกเอง เพื่อแสดงความสามารถทางการเคลื่อนไหวและเต้นรำ

2. การแสดง
(1) เตรียมการแสดงเดี่ยว (monologues) ที่มีความแตกต่างกัน 2 บทที่ใช้เวลารวมกันน้อยกว่า 4 นาที

3. เต้นรำ
(1) เตรียมเต้นรำประกอบบทเพลงจากละครเพลง ตั้งแต่ 90 วินาทีถึง 2 นาที โดยที่จะออกแบบท่าเต้นด้วยตัวเองหรือให้คนอื่นออกแบบท่าเต้นให้ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องร้องเพลงไปด้วยในขณะที่เต้น ผู้สอบต้องเตรียมเครื่องเล่นเพลงและลำโพงมาเอง

4. ผู้สอบต้องทดสอบอ่านโน้ตเพลงแบบสดๆ (sight-singing) และทดสอบการฟัง (aural skills test) ผู้สอบจะต้องอ่านโน้ตเพลงสั้นๆ 1-2 เพลง โดยไม่ต้องมีดนตรีประกอบ และจะต้องร้องสเกลและ/หรือทำนองสั้นๆ และ/หรือ อ่านโน้ตเพลงที่เลือกมา

5. ในการสอบจะมีการสัมภาษณ์พูดคุยกับคณะกรรมการสั้นๆ
หมายเหตุ: เพลงที่เลือกมาร้องจะต้องร้องเป็นภาษาต้นฉบับ คณะกรรมการจะไม่ยอมรับบทเพลงที่ทำให้ง่ายขึ้นหรือเรียบเรียงให้ต่างจากต้นฉบับ. เพลงทุกเพลงต้องร้องจากความจำเท่านั้น ผู้สอบต้องจัดหานักเปียโนประกอบมาเอง สามารถหาข้อมูลแบบฝึกหัดเทคนิคและรายชื่อเพลงบางเพลงได้โดยติดต่อกับสาขาขับร้องปฏิบัติ วิทยาลัยดุริยางคศิลป์

1. Snare drum: สาธิตเทคนิคการตี และ 1 บทเพลง solo
- Rudiments ทั้งหมด จาก PAS International Drum Rudiments
- เลือก 1 บทเพลง solo recital ที่มีความยาวไม่เกิน 5 นาที
- อาจมีการเรียกสอบ sight-reading

2. Marimba: 2 บทเพลง solo
- บทเพลงจากยุค Baroque ถึง Classical period (มีหรือไม่มี piano accompaniment ก็ได้) ความยาวบทเพลงไม่เกิน 8 นาที
- บทเพลง marimba solo ที่ประพันธ์ขึ้นในศตวรรษที่ 20 (เป็นบทเพลงเดี่ยวหรือเพลงที่มี accompaniment) ความยาวไม่เกิน 10 นาที ระดับเพลงเทียบเท่า recital
- อาจมีการเรียกสอบ scales และ arpeggios จากทุก scales รวมถึงการสอบ sight-reading

3. Timpani: 1 บทเพลง solo, 1 orchestra excerpt
- เลือก 1 บทเพลง solo recital ที่มีความยาวไม่เกิน 5 นาที
- Orchestra Repertoire “#391 Piu Allegro of the 4th movement” from Symphony No. 1 (Brahms)

4. Drum Set/ Multiple Percussion: สาธิตเทคนิคการตี (กลองชุด) และ 1 บทเพลง solo (Multiple Percussion หรือกลองชุด)
- ทักษะและจังหวะขั้นพื้นฐานต่าง ๆ (กลองชุด)
- 1 บทเพลง solo ที่มีความยาวไม่เกิน 5 นาที (กลองชุด หรือ Multiple Percussion) และต้องเป็นบทเพลง solo recital ที่มีการตีพิมพ์ score จากสำนักพิมพ์ ไม่อนุญาตให้ improvise นอกเหนือจาก score

ขับร้องไทย
1. สอบปฏิบัติในบทเพลงตับ 1 ตับ และเพลงเลือกในระดับเพลงเถา ไม่น้อยกว่า 4 จังหวะหน้าทับ จำนวน 2 เพลง เป็นอย่างต่ำ
2. พิจารณาจากทักษะวิธีการขับร้อง และความสมบูรณ์ถูกต้องแม่นยำของการขับร้อง ลักษณะเสียงและเทคนิควิธีการบรรเลงที่ถูกต้อง
3. ผู้เข้าสอบต้องมีความสามารถอ่านโน้ตการออกเสียงสูง ต่ำและวิธีการเอื้อนในแบบต่างๆ ตามที่และคณะกรรมการกำหนดให้

เครื่องสายไทย เครื่องมือ ซอด้วง ซออู้ ซอสามสาย จะเข้ ขิม ขลุ่ยเพียงออ
1. สอบปฏิบัติในเครื่องมือเอก ในระดับบทเพลง อัตราจังหวะ 3 ชั้น หน้าทับปรบไก่ ประเภท 3 ท่อน ท่อนละไม่ต่ำกว่า 4 จังหวะหน้าทับและบทเพลงเดี่ยวอิสระ 1 เพลง เป็นอย่างต่ำ
2.พิจารณาจากทักษะวิธีการบรรเลง และความสมบูรณ์ถูกต้องแม่นยำของการขับร้อง ลักษณะเสียงและเทคนิควิธีการบรรเลงที่ถูกต้อง
3. ผู้เข้าสอบต้องมีความสามารถอ่านโน้ตการออกเสียงสูง ต่ำในอัตราจังหวะหน้าทับปรบไก่ 3ชั้นและสามารถบรรเลงตามโน้ตที่คณะกรรมการจัดเตรียมให้ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
4. ผู้เข้าสอบต้องมีทักษะ ในการแปลทำนอง เพลงไทยจากทางฆ้องวงใหญ่ที่คณะกรรมการจัดเตรียมให้

เครื่องปี่พาทย์ เครื่องมือ ระนาดเอก ระนาดทุ้ม ปี่ใน ฆ้องวงใหญ่ ฆ้องวงเล็ก ปี่ใน
1. สอบปฏิบัติในเครื่องมือเอก ในเพลงตระสันนิบาตร และบทเพลงเดี่ยว ไม่น้อย 8 จังหวะหน้าทับ 1เพลง หรือเพลง 4 จังหวะหน้าทับ ประเภท 3 ท่อน เป็นอย่างต่ำ
2.พิจารณาจากทักษะวิธีการบรรเลง และความสมบูรณ์ถูกต้องแม่นยำของการขับร้อง ลักษณะเสียงและเทคนิควิธีการบรรเลงที่ถูกต้อง
3. ผู้เข้าสอบต้องมีความสามารถอ่านโน้ตการออกเสียงสูง ต่ำในอัตราจังหวะหน้าทับปรบไก่ 3ชั้นและสามารถบรรเลงตามโน้ตที่คณะกรรมการจัดเตรียมให้ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
4. ผู้เข้าสอบต้องมีทักษะ ในการแปลทำนอง เพลงไทยจากทางฆ้องวงใหญ่ที่คณะกรรมการจัดเตรียมให้

เครื่องหนังไทย
1. สอบปฏิบัติ 3 เครื่องมือ ตะโพนไทยใช้หน้าทับเพลงตระสันนิบาตรและหน้าทับเพลงชุดโหมโรงเย็น ส่วนกลองแขกและรำมะนา ใช้หน้าทับสองไม้และหน้าทับปรบไก่ สามชั้น สองชั้นและชั้นเดียว
2.พิจารณาจากทักษะวิธีการบรรเลง และความสมบูรณ์ถูกต้องแม่นยำของการขับร้อง ลักษณะเสียงและเทคนิควิธีการบรรเลงที่ถูกต้อง
3. ผู้เข้าสอบต้องมีความสามารถในการบรรเลงประกอบบทเพลง ในอัตราจังหวะหน้าทับปรบไก่ 3 ชั้น และสามารถบรรเลงตามโน้ตคณะกรรมการจัดเตรียมให้ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

เครื่องดนตรีพื้นบ้าน แคน พิณ โปงลาง โหวต ซอ
1. สอบปฏิบัติเครื่องดนตรี แคน ในบทเพลง ลายทางยาวหรือลายทางสั้น
พิณ ในบทเพลง ลายปู่ป้าหลานหรือลายสุดสะแนน
โปงลาง ในบทเพลง ลายกาเต้นก้อนหรือลายสุดสะแนน
โหวต ในบทเพลง ลายสาวน้อยหยิกแม่
ซอ ในบทเพลง ลายหงษ์ทองคะนองลำหรือลายเพลงเสียงซอสั่งสาว
2.พิจารณาจากทักษะวิธีการบรรเลง และความสมบูรณ์ถูกต้องแม่นยำของการขับร้อง ลักษณะเสียงและเทคนิควิธีการบรรเลงที่ถูกต้อง
3. ผู้เข้าสอบต้องมีความสามารถอ่านโน้ตการออกเสียงสูง ต่ำ และสามารถบรรเลงและตามโน้ตที่คณะกรรมการจัดเตรียมให้ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

สาขาวิชาการประพันธ์ดนตรี

ส่งผลงานการประพันธ์ดนตรีของตนเองทั้งหมด 3 ผลงาน สำหรับเครื่องดนตรีและรูปแบบวงดนตรีที่ต่างกัน โดยให้แนบโน้ตเพลงทั้ง 3 ผลงานในลักษณะพิมพ์ทั้ง 2 ด้านของกระดาษและเย็บเล่มให้เรียบร้อย พร้อมทั้งแนบไฟล์บันทึกเสียงในรูปแบบ CD หรือไฟล์ดิจิทัลอื่นๆอย่างน้อย 2 จาก 3 ผลงานที่แนบมาพร้อมกับการสมัคร

1) การนำเสนอการวิเคราะห์บทประพันธ์ดนตรี

วิเคราะห์บทประพันธ์ของนักประพันธ์ที่เป็นที่รู้จัก (บทประพันธ์จะถูกคัดเลือกโดยกรรมการสอบ) และต้องนำเสนอปากเปล่าประมาณ 10-15 นาที โดยผู้สมัครจะได้รับอีเมลงานประพันธ์นี้ 1 สัปดาห์ก่อนสอบ ในการสอบส่วนนี้ผู้สมัครจะต้องเตรียมการนำเสนอการวิเคราะห์เกี่ยวกับ รูปแบบและโครงสร้างบทประพันธ์ รายละเอียดทางด้านทำนอง เสียงประสาน texture การเรียบเรียงเสียงประสาน หรือองค์ประกอบดนตรีต่างๆที่สำคัญ ซึ่งควรมีการใช้โสตทัศนูปกรณ์ประกอบการนำเสนอด้วย เช่น การเล่นเปียโน หรือ เปิดไฟล์เพลงประกอบการนำเสนอ การใช้ Powerpoint เป็นต้น โดยใช้ภาษาอังกฤษตลอดทั้งการนำเสนอ

2) การสอบวิชาปฏิบัติเครื่องดนตรี

(เปียโนหรือเครื่องดนตรีอื่นๆ)

  1. Scale และ Arpeggio จากบันไดเสียงเมเจอร์และไมเนอร์จำนวน 3 บันไดเสียง (เล่นแต่ละบันไดเสียงจำนวน 2 octaves)
  2. Chord Progression ขั้นพื้นฐานในคีย์เมเจอร์และคีย์ไมเนอร์จำนวน 3 กุญแจเสียง

3) การสอบสัมภาษณ์

เนื้อหาในการสัมภาษณ์มีดังนี้

  1. บทประพันธ์ของผู้สมัคร
  2. คำถามต่างๆเกี่ยวกับการนำเสนอการวิเคราะห์บทประพันธ์ดนตรีและการสอบวิชาปฏิบัติดนตรี
  3. ทดสอบทางทฤษฎีดนตรีและโสตทักษะ เช่น ขั้นคู่ คอร์ด

สาขาการอำนวยเพลง

- DVD บันทึกภาพการอำนวยเพลงวง wind ensemble orchestra หรือวง choir โดยมีความยาว 30 นาที และต้องบันทึกภาพทั้งการซ้อมและการแสดงจริง การแสดงดังกล่าวต้องเกิดขึ้นไม่เกินหนึ่งปีที่ผ่านมาและผู้สมัครจะต้องถ่ายหันหน้าเข้ากล้อง ทั้งนี้ภาพและเสียงจะต้องมีความชัดเจน มิฉะนั้นจะไม่ถูกนำมาพิจารณา

1. ข้อเขียน
รูปแบบการสอบ: ตอบคำถามด้วยการอธิบายสั้นๆ หรือเขียนเรียงความอธิบายโดยสังเขป
เนื้อหาการสอบ: โดยทั่วไปจะเป็นประเด็นหลักๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอำนวยเพลง เช่น นักประพันธ์คนสำคัญและดุริยวรรณกรรมสำหรับวง wind ensemble orchestra และวงขับร้องประสานเสียง ไปจนถึง common performance practice transposition skills และสไตล์หรือแนวทางต่างๆ ในการแสดงดนตรีรวมวงและการอำนวยเพลง
แหล่งข้อมูล:
Green, E. (2004). The modern conductor, 7th ed. London: Pearson.
Battisti, F. & Garofalo, R. (2000). Guide to score study for the wind band conductor. Los Angelos: Meredith Music.
Battisti, F. (2002). The Winds of Change: The evolution of the contemporary American wind band/ensemble and its conductor. Los Angeles: Meredith Music. [for wind ensemble area only]

2. สอบปฏิบัติ
รูปแบบการสอบ: สอบการอำนวยเพลงสดราว 20-30 นาที โดยผู้สมัครจะต้องทำทั้งการอำนวยเพลงและฝึกซ้อมวงต่อหน้าคณะกรรมการ
เนื้อหาการสอบ: หลังจากการคัดเลือกเบื้องต้น ผู้สมัครที่ได้ถูกรับเลือกจะถูกรับเชิญมาอำนวยเพลงสดให้กับวงที่ได้เตรียมไว้ที่วิทยาลัยโดยคณะกรรมการจะติดต่อผู้สมัครโดยตรงเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวเพลงที่จะใช้ในการสอบ ในการสอบปฏิบัติ ผู้สมัครจะต้องแสดงเทคนิคความชำนาญในการอำนวยเพลง ทักษะในการฝึกซ้อมวง และความเข้าใจใน score เพลงอย่างถ่องแท้ นอกจากนี้การสอบสัมภาษณ์จะมีขึ้นในวันเดียวกัน ประเด็นในการสัมภาษณ์ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับความเป็นเลิศทาง musicianship และความรู้ทั่วไปทางดนตรี
.

สาขาการบรรเลงเปียโนประกอบ

1. บทเพลง
1. โซนาตาทั้งบทที่เล่นประกอบเครื่องดนตรีอื่นA complete substantial instrumental sonata
ตัวอย่างเช่น Brahms Sonata for Violin and Piano No. 2 in A Major, Op. 100
และ Franck Sonata for Violin and Piano
2. เพลงร้อง: (all in high key)
2.1 *เพลงบังคับ:
เลือกระหว่าง either Schubert Der Musensohn หรือ
Claude Debussy, Il pleure dans mon coeur
2.2 บทเพลงที่ใช้ภาษาแตกต่างจากเพลงบังคับ เช่น ภาษาฝรั่งเศส ภาษาอิตาเลียน หรือ ภาษาอังกฤษ เป็นต้น
3. แบบฝึกหัด 1 บท (เลือกจาก Chopin Liszt Debussy Rachmaninoff และอื่นๆ)
* แบบฝึกหัด (etude) ต้องบรรเลงจากความจำ
* ผู้สมัครสอบต้องนำนักดนตรีมาเองสำหรับการออดิชัน หรือถ้าไม่สามารถหาได้ ให้ติดต่อวิทยาลัยเพื่อให้หานักร้องและ นักดนตรีให้
if you need us to provide vocalist and instrumentalist for you.

2. การสัมภาษณ์โดยภาควิชาเปียโน
หลังการออดิชันจะมีการสัมภาษณ์โดยภาควิชาเปียโน โดยคำถามในการสัมภาษณ์ของภาควิชาจะเกี่ยวข้องกับการแสดงที่ผ่านมา ประสบการณ์การสอนเปียโน แผนในอนาคต และเป้าหมายในอาชีพ โดยสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ ในส่วนของการสัมภาษณ์สามารถส่งเป็นวีดีโอ link ได้

3. อ่านโน้ตฉับพลัน: ผู้สมัครสอบจะต้องทำการสอบในส่วนนี้เพื่อเป็นผลในการพิจารณา Assistantship in accompanyingนของการสัมภาษณ์สามารถส่งเป็นวีดีโอ link ได้
**สำหรับผู้สมัครสอบชาวต่างชาติและผู้สมัครที่ไม่สะดวกในการเดินทางมาสอบ สามารถส่งวีดีโอการเล่นตามบทเพลงที่กำหนดให้ต่อเนื่องให้โดยที่ไม่มีการตัดต่อในรูปแบบของ YouTube หรือ Google Drive หรือวิธีอื่นๆ โดยต้องส่ง link แนบมาพร้อมกับใบสมัคร
ข้อกำหนดสำหรับการส่งวีดิโอสำหรับออดิชัน

1. กรุณาอัดวีดีโอแนะนำตัว 1 นาทีที่มีข้อมูลดังต่อไปนี้:
• ชื่อ
• ระดับการศึกษาและวิชาเอก
• โรงเรียนและอาจารย์ที่สอนรวมถึงระดับการเล่นเปียโน
• อื่นๆ
2. ข้อกำหนดของการบันทึกภาพและเสียง:
• แต่ละบทเพลงต้อง upload file แยกกัน Each piece must be uploaded as separate files
• แต่ละวีดีโอต้องตั้งชื่อด้วย ชื่อนักประพันธ์เพลง และชื่อเพลงหรือชื่อท่อน
• ต้องอยู่ใน format ดังนี้: avi, .flv, .m1v, .m2v, .m4v, .mkv, .mov, .mpeg, .mpg, .mp4, .webm, .wmv
• ไม่มีการตัดต่อแก้ไขและต้องแสดงโดยผู้สมัครสอบเท่านั้น
• ต้องทันสมัย (ต้องมีอายุไม่เกินสองปีจากวันที่ยื่นใบสมัคร)

3. Appendix

ตัวอย่างของcadence ในทุกการพลิกกลับ (บันใดเสียง C major)

สาขาวิชาดนตรีแจ๊ส

1. เพลงที่ใช้ในการสอบ – เลือก 1 เพลงจากเพลงที่กำหนดให้ดังต่อไปนี้:
A. Confirmation by Charlie Parker
B. Joy Spring by Clifford Brown
C. Cherokee by Ray Noble
D. Stablemates by Benny Golson
E. Stella by Starlight by Victor Young
F. Speak No Evil by Wayne Shorter
G. Yes or No by Wayne Shorter
H. Giant Steps by John Coltrane
* ผู้สมัครจะต้องบรรเลงร่วมกับผู้บรรเลงประกอบ (ผู้สมัครจะต้องจัดเตรียมมาเอง) โดยจะต้องมี Head in, Solo 2 choruses, และ Head Out เป็นอย่างน้อย

2. เทคนิค
A. สเกลที่ใช้ในการสอบ: Major, Harmonic Minor, Jazz Melodic Minor, Blues, Mixolydian b9 b13, Altered, Lydian Dominant
B. อาร์เพจจิโอ: Maj 7, Dom 7, Min 7, Min 6, Min 7 b5, Min-maj 7, Dim 7, Aug 7
* สเกลและอาร์เพจจิโอทั้งหมดจะต้องเล่นในทุกคีย์ (2 octaves) ด้วย rhythm แบบ swing feel eight-notes โดยใช้ metronome clicking ที่ beats 2 และ 4 ที่ความเร็ว 40-60 BPM หากบางสเกลหรืออาร์เพจจิโออยู่ใน voice range ที่สูง ผู้สมัครสามารถเล่นเฉพาะโน้ตที่เล่นถึงได้บนเครื่องดนตรีของตนเอง

3. Sight-reading (สำหรับเครื่องดนตรีทุกชนิดยกเว้นกลองชุด)
A. Sight reading of melodies
B. Sight reading ทางเดิน chord ต่างๆ (comping) (สำหรับกีตาร์, เบสและเปียโนเท่านั้น)
สำหรับกลองชุด: A. Sight reading of snare comping with rhythmic patterns
* หลักเกณฑ์การประเมิน: การสอบปฏิบัติจะประเมินจากคุณภาพเสียง, intonation, time-feel, improvisation, authority, jazz vocabulary, artistry, technique, และ overall musicianship

English Proficiency

ผู้เข้าศึกษาทุกคนจะต้องผ่านข้อกำหนดเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ โดยสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษจากสถาบันที่จัดสอบ หรือที่จัดสอบโดยบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา โดยมีเกณฑ์ ดังนี้

TESTMU GRAD PLUS
(MU GRAD Test + Speaking)
Others
IELTSTOEFL-iBTMU ELT

Minimum

(Entrance Requirement)

403.032

84

(Except Doctoral Level)

Graduate Diploma/ Masters/

Higher Graduate Diploma

(Pass)

70

(W=10, S=10)

5.0

(W=5.0, S=5.0)

64

(W=17, S=15)

84

(W=10, S=10)

Doctoral

(Pass)

90

(W=12, S=12)

6.0

(W=6.0, S=6.0)

79

(W=23, S=19)

W = Writing, S = Speaking

วิชาทฤษฎีและประวัติศาสตร์ดนตรี

ผู้สมัครสอบในระดับบัณฑิตศึกษาทุกคน (ยกเว้นผู้สมัครสอบสาขาธุรกิจดนตรีของหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต) จะต้องเข้ารับการทดสอบวัดระดับความรู้ความชำนาญในวิชาพื้นฐานทางดนตรีได้แก่ วิชาทฤษฎีและประวัติศาสตร์ดนตรี

1. วิชาที่ต้องสอบ

เครื่องดนตรีตะวันตก1. Western Music Theory  2. Western Music History
เครื่องดนตรีไทยและดนตรีตะวันออก1. Western Music Theory  2. Thai Music Theory and History
เครื่องดนตรีแจ๊ส (เฉพาะ M.M. และ D.M.)1. Jazz Proficiency Exam

2. ข้อมูลทั่วไป

  • ผู้สมัครทุกคนจะต้องทำการสอบวัดระดับความรู้พื้นฐานทางดนตรียกเว้นข้อผู้สมัครสอบเข้าสาขาธุรกิจดนตรี ของหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิตไม่ต้องสอบ
  • นักศึกษาที่สอบไม่ผ่านจะต้องเรียนวิชาพื้นฐานตามความเหมาะสม ซึ่งขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
  • นักศึกษาจะต้องลงทะเบียนเรียนวิชาปรับพื้นฐานทันทีที่เปิดให้ลงทะเบียน ซึ่งวิชาเหล่านี้จะไม่นับหน่วยกิต